Thứ Ba, 27 tháng 4, 2021

Sống trong ngày - Ngũ thú lục đạo

 


TRONG NGÀY HÔM NAY CHÚNG TA ĐÃ SỐNG NHIỀU VỚI THẾ GIỚI CỦA HÀNG NÀO TRONG NGŨ THÚ LỤC ĐẠO.

Theo trong kinh :
-Từ tâm là thế giới của Phạm Thiên
-Thập thiện là thế giới của Dục Thiên
-Tứ niệm xứ là thế giới của Thánh Nhân
-Tham sân si là thế giới của Đoạ Xứ.
Nếu nói như vậy thì mỗi ngày chúng ta đang sống trong thế giới của hàng nào trong bốn hàng đó.
-Người thường xuyên sống với chánh niệm và trí tuệ theo pháp môn tứ niệm xứ thì người đó đang sống trong thánh xứ, trong cõi của thánh nhân.
-Người nào thường xuyên sống bằnh từ bi hỷ xả thì kẻ đó đang sống trong cảnh giới của phạm thiên.
-Kẻ nào thường xuyên trau dồi thập thiện, thì kẻ đó đang sống trong thế giới của dục thiên.
-Kẻ nào đang sống trong thế giới của tham sân si, thì kẻ đó sống trong thế giới của đọa xứ.
Các vị thấy tôi không nhắc tới thế giới của loài người là vì sao ?
-Vì thế giới của loài người là thế giới của 50/50, là nửa thiện nửa ác. Nếu xét thấy mình không sống trong thế giới của Thánh nhân, Phạm thiên, Dục thiên thì mình cũng nhớ rằng thôi thì tối thiểu ta cũng sống trong thế giới của loài người là 50/50, nửa tu nửa không tu.
Quán xét như vậy để thường xuyên mình chọn cảnh giới nào để mình an trú.
*Cứ sáng ngày thức dậy và tối bắt đầu vào giường đi ngủ cứ thường xuyên tâm niệm như sau :
-Trong ngày hôm nay chúng ta đã sống nhiều với thế giới của hàng nào trong ngũ thú lục đạo.
Sư Toại Khanh
( chép lại bài giảng của Sư )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét