12 Tâm Bất Thiện | |||
---|---|---|---|
Tâm | Cảm giác | Hợp tố | Tác Động |
Tham Tham Tham Tham Tham Tham Tham Tham | Hỷ Hỷ Hỷ Hỷ Xả Xả Xả Xả | Tà Kiến Tà Kiến Ly tà Ly tà Tà Kiến Tà Kiến Ly tà Ly tà | Vô trợ Hữu trợ Vô trợ Hữu trợ Vô trợ Hữu trợ Vô trợ Hữu trợ |
Sân Sân | Ưu Ưu | Phẩn Phẩn | Vô trợ Hữu trợ |
Si Si | Xả Xả | Hoài nghi Phóng dật |
18 Tâm Vô Nhân | ||
---|---|---|
Tâm | Cảm giác | Quả |
Nhãn thức Nhãn thức Nhĩ thức Nhĩ thức Tỷ thức Tỷ thức Thiệt thức Thiệt thức Thân thức Thân thức Tiếp thu Tiếp thu Quan sát Quan sát Quan sát | Xả Xả Xả Xả Xả Xả Xả Xả Khổ Lạc Xả Xả Xả Xả Hỷ | Bất thiện Thiện Bất thiện Thiện Bất hiện Thiện Bất thiện Thiện Bất thiện Thiện Bất thiện Thiện Bất thiện Thiện Thiện |
Khai ngũ môn Khai ý môn | Xả Xả | |
Ứng cúng vi tiếu | Hỷ |
24 Tâm Tịnh Hảo | |||
---|---|---|---|
Tâm | Cảm giác | Hợp tố | Tác động |
Đại thiện Đại thiện Đại thiện Đại thiện Đại thiện Đại thiện Đại thiện Đại thiện | Hỷ Hỷ Hỷ Hỷ Xả Xả Xả Xả | Trí Trí Ly Trí Ly Trí Trí Trí Ly Trí Ly Trí | Vô trợ Hữu trợ Vô trợ Hữu trợ Vô trợ Hữu trợ Vô trợ Hữu trợ |
Đại quả Đại quả Đại quả Đại quả Đại quả Đại quả Đại quả Đại quả | Hỷ Hỷ Hỷ Hỷ Xả Xả Xả Xả | Trí Trí Ly Trí Ly Trí Trí Trí Ly Trí Ly Trí | Vô trợ Hữu trợ Vô trợ Hữu trợ Vô trợ Hữu trợ Vô trợ Hữu trợ |
Đại tố Đại tố Đại tố Đại tố Đại tố Đại tố Đại tố Đại tố | Hỷ Hỷ Hỷ Hỷ Xả Xả Xả Xả | Trí Trí Ly Trí Ly Trí Trí Trí Ly Trí Ly Trí | Vô trợ Hữu trợ Vô trợ Hữu trợ Vô trợ Hữu trợ Vô trợ Hữu trợ |
Trong 54 tâm Dục giới, có 45 tâm dành cho phàm phu và thánh Hữu Học, tám tâm Đại tố và Vi Tiếu chỉ là của riêng các vị A-la-hán.
Người Tam nhân ở cõi Dục giới nếu có đủ duyên lành đắc pháp Thượng Nhân (thiền định, Đạo Quả) thì khi tu thiền định tức thiền Chỉ tịnh (samathabhāvanā) họ vẫn có thể có được năm tâm thiện Sắc giới (rūpāvacarakusalacitta), bốn tâm thiện Vô sắc (arūpāvacarakusalacitta) và nếu tu Tuệ quán (vipassanabhāvanā) thì sẽ có đủ 40 tâm Siêu thế.
Trích Triết Học A Tỳ Đàm
Tâm Tham
Tâm Tham (lobhamūlacitta) thực ra chỉ có một nhưng được kể thành tám vì dựa trên ba khía cạnh:
- Sự ham thích một cách hào hứng tức Hỷ thọ (somanassasahagataṃ) hay hững hờ tức Xả thọ (upekkhāsahagataṃ).
- Có Tà Kiến (diṭṭhigatasampayuttaṃ) đi cùng hay không (diṭṭhigatavippayuttaṃ)
- Tự phát (asaṅkhārikam) hay được tác động bởi sự do dự của chính mình hay từ người khác (sasaṅkhārikam)
Vậy 8 cách kể của tâm tham là:
- Tâm tham thọ hỷ hợp tà vô trợ(somanassasaha-gataṃ diṭṭhigatasampayuttaṃ asaṅkhārikam)Hình ảnh minh họa: Một người ăn uống mà không bận tâm gì đến chuyện thiện ác trong đó.
- Tâm tham thọ hỷ hợp tà hữu trợ(somanassasaha-gataṃ diṭṭhigatasampayuttaṃ sasaṅkhārikam)Hình ảnh minh họa: Một người được bạn rủ đi xem một cuốn phim hay và đương sự cũng không nghĩ gì về chuyện thiện ác trong hành động đó.
- Tâm tham thọ hỷ ly tà vô trợ(somanassasaha-gataṃ diṭṭhigatavippayuttaṃ asaṅkhārikam)Hình ảnh minh họa: Một phụ nữ khoác lên người bộ đồ mới, thích thú với nó nhưng cũng kịp nhận biết đó là tâm tham.
- Tâm tham thọ hỷ ly tà hữu trợ(somanassasahaga-taṃ diṭṭhigatavippayuttaṃ sasaṅkhārikam)Hình ảnh minh họa: Một cô gái Phật tử có học A-tỳ-đàm được bạn rủ rê thưởng thức những bản nhạc vừa ý.
- Tâm tham thọ xả hợp tà vô trợ(upekkhāsaha-gataṃ diṭṭhigatasampayuttaṃ asaṅkhārikam)Hình ảnh minh họa: Một cậu bé ăn bữa cơm nghèo với muối hột, bữa ăn tẻ nhạt và diễn ra trong sự vô tri của cậu bé về Phật pháp.
- Tâm tham thọ xả hợp tà hữu trợ(upekkhā-sahagataṃ diṭṭhigatasampayuttaṃ sasaṅkhārikam)Hình ảnh minh họa: Một cô gái được mẹ nói cho nghe về giá trị của tấm áo mà bà mua cho cô. Cô đồng ý với mẹ nhưng đó không phải là lựa chọn của cô và bản thân cô cũng không biết gì về Phật pháp.
- Tâm tham thọ xả ly tà vô trợ(upekkhāsahagataṃ diṭṭhigatavippayuttaṃ asaṅkhārikam)Hình ảnh minh họa: Một người đã biết qua giáo lý về nghiệp báo ngồi uống một tách cà phê với tâm trạng hững hờ, dù kể ra cũng có tí thích.
- Tâm tham thọ xả ly tà hữu trợ(upekkhāsaha-gataṃ diṭṭhigatavippayuttaṃ sasaṅkhārikam)Hình ảnh minh họa: Một nữ cư sĩ từng học qua Phật pháp phải miễn cưỡng mua một bộ đồ ở cửa hiệu sau khi được người bán hàng chào mời dai dẵng.
Nói vậy có nghĩa là ta có thể chỉ rõ tâm trạng của một người đang thưởng thức âm nhạc là thuộc loại tâm tham nào và trong tất cả các trường hợp hưởng thụ dục lạc kiểu khác cũng vậy.
Trích Triết Học A Tỳ Đàm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét