Chủ Nhật, 30 tháng 5, 2021

Chánh niệm



LUÔN LUÔN Ý THỨC RÕ MÌNH ĐANG Ở TRONG TÌNH TRẠNG NÀO

Không có Chánh Niệm thì anh đừng hòng nói với tôi là anh thực hành lời Phật, bởi vì tất cả bi kịch của thế giới, từ khủng bố cho đến bạo lực xã hội, cho đến chính trị, gia đình, tất cả mâu thuẩn cá nhân, những xung đột về tôn giáo tất thảy đi ra từ cái gì ? Mình nói gọn là từ phiền não, nói một cách khác là từ thất niệm, là những người mà hành động không biết mình làm gì, nói gì và nghĩ gì. Chính cái chỗ này là tất cả bi kịch nhân gian.

Trong kinh Đức Phật Ngài nói : Có nhiều cách giải quyết xung đột, mà trong đó có một cách biết lúc nào nên nói và không nên nói, biết nói kiểu nào, biết thời điểm đối thoại. When, là nói lúc nào ? How, là nói kiểu nào ? Và để thực hiện được chuyện này là anh phải có Mindfulness tức Chánh Niệm, chứ còn đằng này mình nói như thích chứ không phải như mình cần. Sự vun xới giữa người với người nói chung, và trong gia đình với nhau nó đòi hỏi rất nhiều thứ, đó là khả năng tỉnh thức. 

Đôi khi người Việt mình cũng chịu khó sai chính tả một chút, đó là chiếc nhẫn mình trao nhau trong ngày cưới nó không phải là ring, nhẫn là patience là kiên nhẫn. Tôi trao cho chiếc nhẫn không phải là wedding ring, nhẫn cưới, mà là patience, là kiên nhẫn. Khi mà mình chấp nhận đi vào đời nhau là mình phải gồng gánh nhau ghê lắm, nếu hai vợ chồng mà nhớ cái câu là “Chồng giận thì vợ bớt lời, cơm sôi bớt lửa suốt đời nào khê “. Luôn luôn ý thức rõ mình đang ở trong tình trạng nào. 

Trong kinh nói thế này: Niệm là sự cẩn trọng của người cầm ngọn đèn không để cho vấp té. 

Sư Toại Khanh

(Chép lại bài giảng của Sư)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét