Thứ Hai, 15 tháng 3, 2021

Thế giới vọng tưởng



Thế Giới Của Vọng Tưởng

Sư Giác Nguyên giảng
Đức Phật nói rằng thế giới này khổ vì đây là thế giới của vọng tưởng. Thế giới này có hạnh phúc cũng là do vọng tưởng. Mình nghĩ làm sao mình mới thích con người đó. Mình nghĩ làm sao mình mới thích món đồ đó. Nhờ vọng tưởng nên khi có được món đồ đó mình mới thích. Ở đâu có thích thì ở đó có thất vọng dù với người hay với vật.
Ngài nói đạo của Ngài là gì?
Thế giới này là đời sống của vọng tưởng. Nếu con không có vọng tưởng thì con không có đam mê trong thứ gì. Nếu con không có đam mê trong thứ gì thì con không có khổ.
Nội dung giáo lý của ta là ai không có vọng tưởng thì người đó sẽ không có đau khổ. Câu đó rất đơn giản, nhưng làm sao không có vọng tưởng? Thấy chỉ là thấy thôi, đừng đi quá xa trong cái thấy, nghe chỉ là nghe đừng đi quá xa trong cái nghe.
Ba vị sư đang ngồi, người ta không đủ ly chỉ dọn hai cái ly tốt, cái ly thứ ba bị mẻ. Vô tình cái ly đến chỗ mình, thay vì mình nghĩ, uống nước chứ không uống ly, thôi sao cũng được, thì mình nghĩ, sao lại dành cho mình cái ly mẻ, vậy là trong lòng họ, mình thấp hơn ông nào đó trong ba ông. Chỉ cần nghĩ như vậy thôi là sốc. Vì vậy nhìn cái gì đó đừng đi quá xa trong cái nhìn, tự mình sẽ chuốc lấy vọng tưởng. Nghe cái gì cũng vậy đừng đi quá xa trong cái nghe sẽ vọng tưởng.
Tôi phải nói tôi bê bối, nhưng về giáo lý, tôi nói với quí vị những gì cốt lõi của Phật pháp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét