Thứ Tư, 17 tháng 3, 2021

Tin phật



TIN PHẬT

Rất nhiều người cứ tưởng mình là Phật tử vì trong nhà có thờ Phật, bản thân mình có pháp danh, thậm chí có sư phụ là một vị danh tăng, mình có pháp danh Pāḷi, như vậy mình là Phật tử. Không phải. Tối thiểu Phật tử phải hiểu Phật là gì.
Phải hiểu nguyên thủy xửa xưa Đức Phật nào cũng là một người bình thường như chúng ta, vì sốc trước nỗi khổ của muôn loài, rồi khởi lên đại bi đại trí. Đại trí là thấy rằng không thể tiếp tục sinh tử như vầy được nữa. Còn đại bi là thấy rằng mình không thể ra đi một mình mà còn phải giúp thêm người khác. Từ cái nền tảng tâm thức ấy, một người sơ phát bồ đề tâm huân tập các hạnh lành, các công đức sau nhiều đời nhiều kiếp. Sau khi gặp gỡ vô lượng Đức Phật, cuối cùng thì bản thân người này cũng trở thành một Đức Phật, chứng đắc Bốn Đế và đem rao giảng truyền dạy cho chúng sanh khác. Hiểu Phật là phải hiểu như vậy đó. Phải hiểu rằng quả vị Phật cũng do các duyên mà có, có rồi phải mất. Bao nhiêu hạnh lành của Phật chỉ là pháp hữu vi. Khi mãn thọ rồi, hết thời gian trụ thế rồi thì Đức Phật nào cũng phải xuôi tay mà ra đi. Bởi vì có mặt trong đời này là mình đang vay cái nợ trầm luân. Vay là phải trả. Có sanh là phải có tử, có trẻ là phải có già, có khỏe là phải có đau.
Tin Phật phải tin như vậy mới gọi là chánh tín. Chứ còn vẽ vời Đức Phật như một vị thần linh trên trời, quyền pháp vô hạn vô biên, ban phước tha tội, tha hồ thưởng phạt là trật lất. Đức Phật cũng bắt đầu như mình, vì đại trí đại bi mà hành trì công đức, huân tu pháp lành cuối cùng trở thành bậc Tứ sanh Từ phụ cha lành ba cõi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét