Chủ Nhật, 14 tháng 3, 2021

Thực hành giáo pháp



THỰC HÀNH GIÁO PHÁP

Thực hành theo Giáo Pháp Đức Phật có hai phương pháp chính yếu: Hành Thiền và Tu Tập.
Hành Thiền, chính là Hành Thiền An Chỉ; và Tu Tập tức là thực hành Quán Pháp Tứ Niệm Xứ.
-Với việc Hành Thiền An Chỉ, hành giả phải luôn khắn khít đề mục với Năm Chi Thiền, Tầm Tứ Hỷ Lạc và Nhứt Thống.
-Tu Tập Quán Pháp Tứ Niệm Xứ, hành giả luôn khắn khít vào Thân Thọ Tâm Pháp với Ba Chi Thiền Niệm, Định và Tuệ.
Đang khi Hành Thiền An Chỉ hoặc Tu Tập Quán Pháp Tứ Niệm Xứ, hành giả phải luôn nhận thức có Ba Lực, Lực Thúc Đẩy, Lực Cản và Lực Trì Kéo.
+ Lực Thúc Đẩy hiện bày qua sự nỗ lực của hành giả, phát triển Ngũ Lực và Ngũ Quyền (Tín, Tấn, Niệm, Định và Tuệ) liên tục không ngừng, và điều ngự các Pháp luôn luôn được thăng bằng, không so le, không mạnh yếu.
+Lực Trì Kéo là Năm Pháp Triền Cái (Tham Dục Triền Cái, Sân Độc Triền Cái, Trạo Hối Triền Cái, Hôn Thuỳ Triền Cái và Hoài Nghi Triền Cái), và các Thập Pháp Kiết Sử che án tâm thức của hành giả với đề mục hay đối tượng.
+Lực Cản là Oan Khiên Nghiệp Báo sẽ làm đình đốn việc tu tập của hành giả, cản ngăn hoặc làm gián đoạn việc tu tập. Ví dụ: muốn tu mà lại đổ bệnh, không tu tập được!
Có ba phương thức tu tập, Đối Diện Trực Chiến, Du Kích và Xoa Dịu Hoà Hoãn.
- Khi hành giả khỏe khoắn cả Thân và Tâm thì có thể áp dụng phương thức Đối Diện Trực Chiến để chống lại Lực Cản, hoặc chặn đứng các Pháp nghịch Triền Cái của Lực Trì Kéo.
- Khi hành giả không khỏe, thì áp dụng phương thức Du Kích hoặc Xoa Dịu Hoà Hoãn, qua phương thức Tu Tập Từ Ái.
-Khi hành giả khỏe thì Hành Pháp Ba La Mật. Khi hành giả không khỏe thì Hành Pháp Niệm Xứ.
Hành giả luôn vận dụng hai Pháp Đại Hộ, Niệm và Tỉnh Giác, trong cả hai Hành Thiền An Chỉ và Hành Pháp Quán Tứ Niệm Xứ.
Luôn ghi nhớ:
Tưởng Thủ Uẩn (ảo tưởng, hoang tưởng, vọng tưởng) là kẻ thù của Niệm. Tưởng khởi sinh thì giết chết Pháp Niệm. Hết sức quan trọng!
Và luôn cảnh giác về Pháp Tưởng Thủ Uẩn luôn ngủ ngầm và sẵn sàng khởi sinh một khi hành giả yếu về Niệm Lực hoặc thiếu Tỉnh Giác. Một khi vọng tưởng khởi sinh, hành giả vận dụng Tỉnh Giác để đối diện và vận dụng Niệm Lực để quay trở về đề mục (nếu đang Hành Thiền An Chỉ), hoặc vận dụng Niệm Lực để quán sát Pháp Sinh - Diệt (nếu đang Tu Tập Quán Tứ Niệm Xứ).
Việc hành Thiền An Chỉ hoặc Tu Tập Quán Pháp Tứ Niệm Xứ không đòi hỏi phải nhiều, mà cần phải đều.
Mỗi chặn đường Hành Thiền hoặc Tu Tập, luôn kết hợp với việc phản tỉnh, để trải nghiệm những tiến trình đã trải qua và rút lấy kinh nghiệm.
#SưSánNhiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét