Chủ Nhật, 14 tháng 3, 2021

Phiền não đã xuất hiện thì khó trừ



PHIỀN NÃO ĐÃ XUẤT HIỆN THÌ KHÓ TRỪ

Nếu mình hiểu được phiền não đã xuất hiện rồi sẽ khó trừ thì mình phải tránh nó từ xa. Phàm phu thì có hai cách tu: tránh và trừ. Nếu thấy Trừ chịu không nổi thì mình Tránh. Mình biết tánh mình nóng thì nên tránh tiếp xúc, tránh va chạm trong trường hợp không cần thiết. Ví dụ biết tánh mình dễ tự ái, nên khi vô chùa làm phước, phục vụ, quét tước, trưng bày, dọn dẹp thì cứ cắm đầu lo làm, hoặc kiếm góc riêng nào đó mà làm, chứ đừng xáp vô cái đám nhiều chuyện thế nào cũng sinh sự. Chuyện đó không có gì khó hiểu hết, đó là tránh từ xa khi cái tánh mình nóng.
Quí vị không cần phải lên rừng sâu núi thẳm mới gọi là can đảm, quí vị phải có cái gan xóa đi những emails mà mình nghi ngờ, không cần thiết thì không cần đọc. Những tin nhắn mà mình thấy không cần thiết thì cứ bỏ đi, đừng có tiếc mà ráng đọc, đọc một hồi là sanh chuyện nữa. Mình biết là mình với người này không có chuyện gì hay ho để mà trao đổi thì hễ cứ thấy tin nhắn người đó là xóa liền. Phải nhớ rằng tuổi đời của mình càng lúc càng rút ngắn, càng teo tóp dần. Sức khỏe của mình càng lúc càng hạn chế dần, mình không có nhiều thì giờ cho những thù tạc qua lại với cuộc đời đâu quí vị. Phải tránh từ xa như vậy mình mới dồn hết thời giờ cho chuyện tu tập. Chứ còn giờ này mà cứ tự tìm cách biện hộ để rồi còn qua lại thù tạc với cuộc đời nhiều quá thì trước mắt là mất thời gian, hai là sớm muộn gì cũng sanh chuyện. Bởi vì trong kinh Ngài đã dạy rồi, phiền não mà đã xuất hiện rồi thì khó trừ lắm. Nhiều khi mình dể ngươi, lúc chưa xảy ra chuyện mình thấy đâu có gì đâu, tới hồi sanh chuyện rồi thì lúc đó đã quá muộn rồi.
#SưGiácNguyên giảng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét