Thứ Hai, 15 tháng 3, 2021

Thường kiến



THƯỜNG KIẾN

Có 3:
1.Tin có một cái tôi, có một cái gì đó đi từ đời này qua kiếp khác.
Ví dụ tôi làm thiện thì mai mốt tôi được sướng, lẽ ra phải hiểu giây phút mình hành thiện, làm thiện thì cả tâm sinh lý của mình lúc đó liên tục thay đổi. Không có một con người nào có thể trụ quá một sát-na. Sát-na là gì? Nếu nói về thời gian thì sát-na nhanh bằng một phần tỷ của giây. Sát-na còn có nghĩa là đơn vị tâm thức, mỗi một cái tâm như vậy được gọi là một sát-na. Lẽ ra mình phải hiểu rằng mình chỉ là dòng chảy của nhiều giọt nước mà mỗi giọt nước như vậy có vô số thành tố hóa học trong đó. Có bao nhiêu vấn đề vật lý nằm trong mỗi giọt nước, có bao nhiêu vấn đề hóa chất nằm trong mỗi giọt nước. Tất cả những sự cộng hưởng tương duyên của vô số điều kiện ấy làm nên một giọt nước. Nhiều giọt nước mới làm nên một con sông, một dòng suối. Phải hiểu như vậy. Đằng này mình không học đạo, mình cứ tưởng có một cái tôi. Nó chửi tôi, cái nhân vật ‘nó’ thật ra là một dòng chảy gồm rất nhiều giọt nước, mỗi giọt nước gồm vô số thành tố, vô số vấn đề vật lý và hóa học. Lẽ ra mình phải thấy mọi thứ do duyên mà có, có rồi phải mất. Nếu nói như vậy làm gì có một ông A bà B thằng Tý thằng Tèo nào, nhưng vì mình không biết nên mình cho rằng có một cái tôi. Dù cái tôi ấy là của ta hay của người khác đi nữa thì tin rằng có một cái tôi đi từ kiếp này qua kiếp khác đó là thường kiến thứ nhất.
2. Tin rằng có một cõi thiên đường hỏa ngục vĩnh hằng nào đó đời đời sung sướng, đời đời đau khổ.
Chúng sanh là chủ vũ trụ, chúng sanh vô ngã vô thường thì làm gì có một cảnh giới không vô ngã vô thường? Có nhiều tôn giáo dạy tín đồ như vậy: “Nếu con làm theo giáo huấn trong kinh điển của giáo phái thì con sẽ về thiên đường sống đời đời sung sướng. Còn nếu con phản đạo, bội giáo thì con sẽ về chìm sâu trong hỏa ngục đời đời.”
Tin rằng có một thế giới vĩnh hằng nào đó, đó là thường kiến thứ hai. Kể cả những cảnh giới Phật tử VN, Phật tử TQ bị ru ngủ, nếu hiểu không khéo thì vẫn dính vào trong thường kiến.
3. Tin có một đấng chí tôn vô thượng tối cao vô song.
Ngài có thể là đấng sáng tạo muôn loài hoặc ngài là vị có quyền ban phước tha tội cho muôn loài chúng sanh, hoặc ngài là người quyết định an bài mọi sự, mọi thứ vận hành hoạt động trong trời đất trong vô lượng vũ trụ. Tin vào sự hiện hữu sự tồn tại của đấng như vậy là thường kiến thứ ba. Đã nói rằng mọi thứ ở đời vô ngã vô thường thì xin hỏi ai đã tạo ra ngài, cái đấng đời đời ngồi trên ngai cao chín bệ ấy, ngài có mặt để làm gì.
Kinh nói: “Này các tỳ kheo nếu quả thật có một đấng sáng tạo ra muôn loài thì ta nói vị ấy rất tàn nhẫn vì vị ấy đã tạo ra một thế giới vui ít khổ nhiều.”

#SưGiácNguyên giảng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét