SỰ BÁO ỨNG CỦA NGHIỆP
"Chính Nghiệp dẫn dắt thế gian nầy" --
Atthasalini
Sự báo ứng của Nghiệp là một tiến trình
vô cùng phức tạp mà chỉ có Đức Phật mới có thể am tường thấu đáo. Để nhận thức
phần nào vấn đề khó khăn ấy, ta cần phải biết lịch trình tiến triển của dòng tư
tưởng (citta vithi).
Tâm, hay thức,
phần tinh túy của cái được gọi là chúng sanh, đóng vai trò tối quan trọng trong
guồng máy phức tạp của con người. Chính tâm làm cho ta trong sạch, cũng chính
tâm làm cho ta ô nhiễm. Trong thực tế, tâm là người thù nguy hiểm nhất mà cũng
là người bạn chí thân của con người.
Khi ngủ say, không
chiêm bao mộng mị, tâm của ta ở trong một trạng thái ít nhiều tiêu cực, tương
tợ như trạng thái tâm của người vừa chết, hay lúc được thọ thai. Danh từ Phật
Giáo gọi loại tâm ấy là Bhavanga, hay yếu tố của đời sống. Bhavanga
cũng có nghĩa là nguyên do tối cần, hay điều kiện tối cần để tồn tại. Phát sanh
và hoại diệt từng khoảnh khắc, luồng Bhavanga trôi chảy như một dòng suối, luôn
luôn biến đổi, không khi nào giống hệt nhau trong hai chập tư tưởng kế tiếp.
Không phải chỉ lúc
ngủ mê không nằm mộng ta mới có loại tâm Bhavanga, mà lúc thức cũng có. Trong
đời sống, ta có loại tâm ấy nhiều hơn tất cả những loại tâm khác. Do đó
Bhavanga là điều kiện tối cần thiết cho đời sống.
Có vài học giả cho rằng Bhavanga đồng nghĩa với tiềm thức. Theo Tự Điễn Triết Học [1], tiềm thức là một ngăn trong tâm mà vài tâm lý gia và triết gia cho rằng ngăn ấy nằm cạnh phía dưới ngưỡng cửa của thức.
Theo các triết gia tây phương, tiềm thức
và thức cùng tồn tại trong cùng một lúc [2]. Nhưng theo Phật Giáo, hai loại tâm
không thể tồn tại trong cùng một lúc.
Bhavanga không phải là một "hạ tầng
cảnh giới" cũng không như "tâm cao thượng" của F.W. Myer. Hình
như trong tất cả nền triết học Âu Tây, không có khoảng nào đề cập đến cái gì
như Bhavanga.
Bhavanga không phải là một "hạ tầng
cảnh giới" cũng không như "tâm cao thượng" của F.W. Myer. Hình
như trong tất cả nền triết học Âu Tây, không có khoảng nào đề cập đến cái gì
như Bhavanga.
Bhavanga là yếu tố
chánh yếu duy trì cuộc sống. Danh từ gần Bhavanga nhất có lẽ là "Liên Tục
Sinh Tồn", có nơi gọi là "Luồng Hộ Kiếp", vì nó là điều
kiện tất yếu cho kiếp sống sinh tồn.
Nếu không bị ngoại
cảnh xâm nhập, như lúc ngủ say không mộng mị, thì những chập tư tưởng Bhavanga
liên tục nối tiếp như dòng nước. Khi có một đối tượng xuất hiện - vật chất hay
tinh thần - thí dụ như một hình sắc, thì luồng Bhavanga rung động trong hai
chập tư tưởng, rồi tắt. Lúc luồng Bhavanga vừa tắt thì "ngũ môn hướng
tâm" hay "ngũ khai môn" (pancadvaravajjana) phát sanh và hoại
diệt. Tác động của tâm nầy là hướng về đối tượng, trong trường hợp nầy đối
tượng là hình sắc. Tức thì, nhãn thức (cakkhu-vinnana) thấy đối tượng, nhưng
chưa biết gì. Kế đó là "tiếp thọ tâm", hay "tâm tiếp thâu"
(sampaticchana). Tiếp theo là "suy đạc tâm" (santirana) quan sát, dò
xét đối tượng. Rồi "xác định tâm" (votthapana) phân biệt, lựa chọn,
thu nhận hay loại bỏ. Đến đây là vai trò của tự do ý trí. Do nơi chập tư tưởng
quyết định, phát sanh tiến trình Javana, một giai đoạn tối quan trọng, vì chính
ở giai đoạn nầy hành động thiện hay bất thiện biểu hiện. Chính Nghiệp được tạo
nên trong giai đoạn nầy.
Nếu quyết định
chánh đáng (yoniso manasikara) thì tạo thiện nghiệp. Nếu quyết định sai lầm
(ayoniso manasikara) thì tạo bất thiện nghiệp. Mặc dầu đối tượng có đáng được
ưa thích hay không, ta vẫn có thể tạo một tiến trình Janava thiện hay bất thiện
theo ý muốn. Thí dụ như khi gặp người thù nghịch, tức nhiên là sự giận dữ phát
sanh ngoài ý muốn của ta. Nhưng bậc thiện trí thức có thể chế ngự tâm mình,
thay vì nổi giận, rải tâm Từ đến người ấy. Vì lý do đó mà Đức Phật dạy:
"Làm ác do ta.
Làm cho ta nhơ bẩn do nơi ta.
Không làm ác do ta.
Làm cho ta trong sạch cũng do nơi ta.
Cả hai, nhơ bẩn và trong sạch, chỉ tùy thuộc nơi ta.
Không ai khác có thể làm cho ta trong sạch. [3]"
Dĩ nhiên là trong
đời sống, tư tưởng của ta bị rất nhiều yếu tố bên ngoài chi phối như giới thân
cận, tập tục, lễ nghi v.v... Trong những trường hợp ấy thì tự do ý trí cũng bị
lũng đoạn. Tuy nhiên, dầu ở trường hợp khó khăn nào, ta cũng có đủ khả năng
dùng tự do ý chí vượt qua các áp lực bên ngoài và tạo những tư tưởng thiện hay
bất thiện. Một người thân cận có thể là yếu tố có nhiều ảnh hưởng, nhưng chính
ta phải chịu trách nhiệm về tất cả các hành động của ta và chỉ có hành động của
ta mới theo sát ta như bóng với hình.
Javana là một
Phạn ngữ rất khó chuyển dịch ra ngôn ngữ khác. Vài học giả dịch là "trực
cảm". Danh từ "xung lực" đôi khi cũng được dùng. Trong quyển
sách nầy, Phạn ngữ Javana được giữ nguyên vẹn.
Theo đúng nguyên
căn, Javana có nghĩa là chạy, bởi vì trong tiến trình tâm, mỗi loại thường phát
sanh trong một, hai, hay ba chập tư tưởng, chỉ có tâm Javana phát sanh liên
tiếp trong bảy chập lúc bình thường và năm chập khi lâm chung, và tất cả bảy
chập đều cùng chung một đối tượng. Những tâm sở phát sanh trong bảy chập tư
tưởng ấy đều giống hệt nhau, nhưng năng lực thì không đồng đều, có chập mạnh có
chập yếu hơn.
Tiến trình tâm
(citta vithi), hay lộ trình tiến triển của một tư tưởng, một thời gain cực nhỏ,
chấm dứt bằng "đăng ký tâm" hay "tâm ghi nhận"
(tadalambana) trong hai chập. Như vậy, trọn lộ trình tư tưởng có tất cả mười
bảy chập.
Kinh sách thường
diễn tả lịch trình tiến triển của tâm như sau:
"Người kia nằm
dưới gốc cây xoài, lấy khăn trùm đầu lại, ngủ mê. Một ngọn gió thổi qua làm
rung động nhánh cây và một trái xoài rụng xuống cạnh bên đầu anh chàng đang
ngủ. Anh tung khăn ra và hướng tầm mắt về phía có tiếng động. Thấy một vật, anh
cầm lên, quan sát và nhận ra đó là một trái xoài. Anh hả miệng cạp ăn, và nuốt
cùng với nước miếng. Xong, nằm xuống ngủ lại."
Trong câu truyện,
giấc ngủ say là luồng Bhavanga yên tĩnh trôi chảy. Ngọn gió thoảng qua cây xoài
là tâm "Bhavanga vừa qua" (atiti Bhavanga). Nhánh cây rung động là
tâm "Bhavanga rung động" (Bhavanga calana). Trái xoài rụng là tâm
"Bhavanga dứt vòng" (Bhavanga upaccheda). Hướng về đối tượng là
"ngũ môn tâm hướng" (pancadvaravajjana). Thấy đối tượng mà chưa biết
gì là "ngũ quan thức" (panca vinnana), trong trường hợp nầy là nhãn
thức. Nhặt lên là "tiếp thọ ". Quan sát là "suy đạc tâm".
Nhận định rằng đó là một trái xoài là "xác định tâm". Chính sự thưởng
thức trái xoài là tiến trình Javana (7 chập), va sự nuốt miếng xoài, là
"đăng ký tâm". Khi ăn xong trái xoài người kia nằm ngủ lại, là khi
trãi qua trọn lộ trình thì tâm trở lại trạng thái Bhavanga.
Tóm lại mỗi lộ
trình tư tưởng chia làm 17 chập: 3 chập Bhavanga, 1 ngũ môn hướng tâm, 1 ngũ
quan thức, 1 tiếp thọ tâm, 1 suy đạc tâm, 1 xác định tâm, 7 chập Javana và 2
chập đăng ký, như sau:
Chập tâm |
Lộ Trình Tiến
Triển Của Một Tư Tưởng |
1 |
Atita Bhavanga (Bhavanga vừa qua)
|
2 |
Bhavanga Calana (Bhavanga rung động)
|
3 |
Bhavanga
Upaccheda (Bhavanga dứt vòng)
|
4 |
Pancadvaravajjana (Ngũ môn hướng tâm)
|
5 |
Panca Vinnana (Ngũ quan thức)
|
6 |
Sampaticchana (Tiếp thọ tâm)
|
7 |
Santirana (Suy đạc tâm)
|
8 |
Votthapana (Xác định tâm)
|
9 |
Javana (Xung lực)
|
10 |
|
11 |
|
12 |
|
13 |
|
14 |
|
15 |
|
16 |
Tadalambana (Đăng ký tâm)
|
17 |
Trong 7 chập tư
tưởng của tiến trình Javana, chập đầu có năng lực tạo Nghiệp yếu nhất nên trổ
quả trong kiếp hiện tại, gọi là "Hiện Nghiệp" (dittha dhamma vedaniya
kamma, nghiệp có hiệu năng tức khắc trong hiện tại). Nếu không trổ sanh trong
kiếp hiện tại thì quả ấy sẽ tiêu mất, gọi là quả không trổ sanh, hay
"Nghiệp Vô Hiệu Lực" (Ahosi).
Chập tư tưởng yếu kế đó là chập thứ 7
của tiến trình Javana. Quả của chập nầy trổ sanh trong kiếp sống kế liền sau
kiếp hiện tại, gọi là "Hậu Nghiệp" (upapaja vedaniya kamma, nghiệp có
hiệu năng liền kế đó). Nghiệp nầy trổ quả kế tiếp theo, cũng tự nhiên trở nên
vô hiệu lực nếu không trổ sanh trong kiếp kế liền đó.
Quả của 5 chập tư tưởng còn lại, từ chập
2 đến chập 6 của tiến trình Javana, có thể trổ sanh bất cứ lúc nào trong vòng
luân hồi, từ kiếp kế kiếp hiện tại đến lúc hoàn toàn giải thoát, gọi là
"Nghiệp Vô Hạn Định" (aparapariya vedaniya kamma, quả trổ sanh trong
thời gian vô hạn định).
A. Phân loại theo
Thời gian
Như vậy, theo thời
gian, Nghiệp có thể được phân loại như sau:
1.- Hiện Nghiệp (Dittha dhamma vedaniya kamma), quả trổ sanh
trong kiếp hiện tại.
2.- Hậu Nghiệp (Upapajja vedaniya kamma), quả trổ sanh trong kiếp kế kiếp hiện
tại.
3.- Nghiệp Vô Hạn Định (Aparãpariya vedaniya kamma), quả trổ sanh không nhất
định lúc nào trong thời gian chưa đắc Quả Niết Bàn.
4.- Nghiệp Vô Hiệu Lực (Ahosi Kamma).
Những câu chuyện
thí dụ:
Hiện nghiệp
a) Quả lành trổ
sanh trong kiếp hiện tại.
Hai vợ chồng kia
chỉ có một cái áo (choàng theo lối người Ấn). Khi chồng có việc đi đâu, mặc áo,
thì vợ phải ở nhà. Nếu vợ đi thì chồng ở nhà. Một ngày kia, chồng đi nghe Đức
Phật thuyết pháp, lấy làm thỏa thích, khởi sanh ý muốn dâng lên Đức Phật cái áo
duy nhất ấy, nhưng lòng luyến ái cố hữu của con người trỗi dậy, và một cuộc
tranh đấu diễn ra bên trong anh. Sau cùng, tâm bố thí chế ngự lòng luyến ái.
Anh hết sức vui mừng, reo lên: "Ta đã chiến thắng, ta đã chiến
thắng", và hành động đúng y sở nguyện, dâng cái áo lên Đức Phật.
Câu truyện lọt đến
tai vua. Đức vua lấy làm hoan hỷ, truyền lệnh ban cho anh 32 bộ áo. Người chồng
có tâm đạo nhiệt thành ấy lựa ra hai bộ, một bộ cho mình và một bộ cho vợ, còn
lại bao nhiêu dâng hết lên Đức Phật. [4]
b) Quả dữ trổ sanh
kiếp hiện tại.
Một người thợ săn
dắt bầy chó vào rừng kiếm thịt, thấy bên đàng một vị tỳ khưu đang đi khất thực.
Hôm ấy anh đi cả buổi mà không săn được gì, người thợ săn lấy làm bực tức cho
rằng vì gặp vị đạo sĩ giữa đàng, đó là điềm xấu nên xui xẻo. Lúc trở về lại gặp
vị đạo sĩ ấy nữa, người thợ săn nổi giận xua chó cắn, mặc dù vị tỳ khưu kia hết
lời năn nỉ van lơn. Không còn cách gì khác nữa, vị tỳ khưu bèn trèo lên cây để
tránh bầy chó dữ. Người thợ săn chưa đã nư giận, chạy đến gốc cây, dương cung
bắn lên, nhằm bàn chân vị tỳ khưu. Trong lúc sợ hãi mất bình tỉnh và vô cùng
đau đớn, vị tỳ khưu đánh rơi cái y của mình xuống, chụp lên đầu và bao trùm lên
mình thợ săn. Bầy chó dữ thấy một người đang lúng túng trong bộ y vàng ngỡ là
nhà sư đã té xuống nên áp lại cắn xé chủ mình. [5]
Hậu Nghiệp: Quả trổ sanh
trong kiếp kế liền, sau kiếp hiện tại.
Có người làm công
cho nhà triệu phú nọ, một người rằm, sau khi làm việc cực nhọc ngoài đồng,
chiều về thấy cả nhà đều thọ bát quan ngày ấy. Mặc dầu chỉ còn có nửa ngày, anh
liền xin thọ giới và nhịn đói buổi chiều. Bất hạnh thay, sang hôm sau anh qua
đời. Nhờ tâm trong sạch nghiêm trì bát quan trai giới, anh tái sanh lên cõi
trời.
Vua Ajatasattu (A
Xa Thế), con Vua Bình Xa Vương (Bimbisara), liền sau khi chết, tái sanh vào
cảnh khổ vì mang trọng tội giết cha.
Nghiệp Vô Hạn Định: Quả trổ sanh
bất cứ lúc nào, từ kiếp kế kiếp hiện tại đến lúc giải thóat hoàn toàn.
Không ai có thể lẫn
thoát ra khỏi Nghiệp nầy. Chư Phật và chư vị A La Hán cũng không thể tránh khỏi
quả dữ của những Nghiệp đã gieo trong thời dĩ vãng.
Đức A La Hán
Moggallana (Mục Kiền Liên), trong một kiếp quá khứ xa xôi, đã nghe lời người vợ
tàn ác âm mưu ám hại cha mẹ [6]. Do hành động sai lầm ấy, Ngài đã trãi qua một
thời gian lâu trong cảnh khổ và, trong kiếp cuối cùng, bị một bọn cướp giết
chết.
Đức Phật bị vu oan
là giết chết một nữ tu sĩ theo đạo lõa thể. Kinh sách chép rằng sở dĩ Đức Phật
phải chịu tiếng oan như vậy là vì trong một tiền kiếp, Ngài đã thiếu lễ độ với
một vị Độc Giác Phật.
Devadatta (Đề Bà
Đạt Đa) toan giết Đức Phật, lăn đá từ trên núi cao làm trầy chân Ngài. Kinh
sách chép rằng vào một tiền kiếp xa xôi, Đức Phật đã lỡ tay giết người em khác
mẹ trong một vụ tranh chấp tài sản.
B. Phân loại theo
Tác động
Theo một lối phân
loại khác, căn cứ trên tác động, Nghiệp chia làm bốn:
1.- Nghiệp Tái Tạo (Janaka Kamma)
2.- Nghiệp Trợ Duyên (Upatthambhaka Kamma)
3.- Nghiệp Bổ Đồng (Upapidaka Kamma)
4.- Nghiệp Tiêu Diệt (Upaghataka Kamma)
Theo Phật Giáo,
chập tư tưởng cuối cùng của đời sống thật quan trọng, vì trong giờ phút lâm
chung, Nghiệp lành hay dữ có năng lực mạnh nhất tạo điều kiện cho sự tái sanh
liền kế đó. Nghiệp ấy gọi là Nghiệp Tái Tạo (Janaka Kamma).
Cái chết của một
chúng sanh chỉ là sự "sự gián đoạn tạm thời của một hiện tượng tạm thời".
Mặc dầu thể xác hiện tại hoại diệt nhưng một hình thể khác sẽ phát sanh thích
ứng tùy theo tư tưởng mạnh nhất trong giờ lâm chung, và hình thể sau nầy không
hoàn toàn giống hình thể trước mà cũng không tuyệt đối khác. Thể xác tan rã,
nhưng luồng Nghiệp lực vẫn tồn tại. Tiến trình tư tưởng cuối cùng ấy, gọi là
"Nghiệp Tái Tạo", quyết định cảnh giới của kiếp sống tới.
Thông thường, tiến
trình tư tưởng cuối cùng của một người tùy thuộc nơi phẩm hạnh của người ấy
trong đời sống. Tuy nhiên, cũng có trường hợp đặc biệt mà ngoại cảnh tạo cơ hội
thuận lợi hay bất lợi, làm cho một người tốt có thể có những tư tưởng xấu, hay người
xấu có những tư tưởng tốt lúc thở hơi cuối cùng. Chính chập tư tưởng cuối cùng
ấy tạo điều kiện cho sự tái sanh trong kiếp kế. Trong trường hợp nầy phẩm hạnh
của người kia trong đời sống không đem lại ảnh hưởng nào cho sự tái sanh.
Nhưng, như vậy không có nghĩa là quả phải có của những hành động trong quá khứ
đã tiêu tan mất. Quả ấy sẽ trổ sanh đúng lúc và tương xứng với nhân đã gieo.
Những biến đổi bất
ngờ trong lúc tái sanh giải thích vì sao có những đứa con hung dữ, xấu xa,
trong một gia đình lương thiện và những người hiền lành đạo đức sanh trưởng
trong một gia đình hư hèn tàn ác.
Nghiệp Tái Tạo cũng
có thể bị Nghiệp quá khứ chen vào để trợ lực hay để làm suy nhược và ngăn trở.
Những ảnh hưởng và duy trì gọi là "Nghiệp Trợ Duyên" (Upatthambhaka
Kamma).
Những ảnh hưởng làm
suy nhược và ngăn trở gọi là "Nghiệp Bổ Đồng" (Upapidaka Kamma).
Theo định luật
Nghiệp Báo, khả năng trổ quả của Nghiệp Tái Tạo cũng có thể bị một Nghiệp quá
khứ khác, nghịch chiều và mạnh hơn, hoàn toàn tiêu diệt một cách bất ngờ, cũng
như một chướng ngại vật chận đứng sức tiến của một làn tên bay đến là rơi mũi
tên xuống đất. Ảnh hưởng phản nghịch ấy gọi là "Nghiệp Tiêu Diệt"
(Upaghataka Kamma). Nghiệp nầy mạnh hơn hai Nghiệp trên vì chẳng những gây trở
ngại mà còn tiêu diệt hoàn toàn năng lực của một Nghiệp khác.
Trường hợp của
Devadatta (Đề Bà Đạt Đa) được sanh trưởng trong hoàng tộc. Nghiệp Trợ Duyên
giúp Ngài trưởng thành trong hoàn cảnh tiện nghi, sung túc. Đến khi manh tâm
chia rẽ Tăng Già, tạo Nghiệp Bổ Đồng, do Nghiệp nầy Ngài bị trục xuất ra khỏi
Giáo Hội và phải chịu nhục nhã. Sau cùng, Nghiệp Tiêu Diệt dẫn ông vào khổ
cảnh.
C. Phân loại theo
Báo ứng
Căn cứ trên khả
năng báo ứng (vipakadanavasena), Nghiệp có thể phân làm bốn loại:
1.- Trọng Nghiệp (Garuka Kamma),
2.- Cận Tử Nghiệp (Asanna Kamma),
3.- Thường Nghiệp (Acinna Kamma),
4.- Tích Trữ Nghiệp (Katatta Kamma).
Loại Nghiệp đầu
tiên là "Trọng Nghiệp" (Garuka Kamma), có nghĩa là hành động trọng
yếu, nghiêm trọng, một cái Nghiệp nặng, vì nó chắc chắn trổ quả trong kiếp hiện
tại hay kế tiếp, sau kiếp hiện tại. Nếu là một Trọng Nghiệp thuộc về loại
"thiện "thì đó là kết quả của thiền (Jhana). Người đắc tứ Thiền Sắc
Giới chẳng hạn thì hưởng quả vị của Thiền ấy ngay trong kiếp hiện tại hay trong
kế tiếp.
Nếu là một Trọng Nghiệp
thuộc về loại "bất thiện", thì đó là hậu quả của năm tội ác,
Anantariya Kamma, Ngũ Nghịch Đại Tội, tức là: giết cha, giết mẹ, giết một vị A
La Hán, gây thương tích cho Đức Phật, và gây chia rẽ Tăng Già.
Đức Phật có lưu ý
hàng đệ tử rằng nếu không phạm tội giết cha thì Vua Ajatasattu (A Xà Thế) đã
đắc quả Tu Đà Hườn rồi. Trong trường hợp nầy Trọng Nghiệp bất thiện được gây ra
trước, và ngăn cản tiến bộ tinh thần về sau.
Nếu không có một
Trọng Nghiệp làm điều kiện cho sự tái sanh trong kiếp kế liền đó, thì "Cận
Tử Nghiệp"(Asanna Kamma) là nghiệp dắt dẫn đi thọ sanh. Cận Tử Nghiệp là
hành vi cuối cùng, hay hành vi nào mà chập tư tưởng cuối cùng nhớ đến trước khi
lâm chung. Vì lẽ ấy, trong các xứ Phật Giáo thường có tập tục nhắc nhở người
sắp lìa trần những hành vi tốt đẹp của họ trong đời sống, giúp đỡ, khuyến khích
họ tạo một vài nghiệp lành ngay trước giờ lâm chung như đọc kinh, niệm Phật, bố
thí v.v...
Đôi khi người xấu
có thể chết một cách yên ổn và tái sanh vào cảnh giới hữu phúc nếu họ được may
mắn hồi nhớ lại, hoặc làm một điều thiện trong giờ phút cuối cùng. Như vậy
không có nghĩa là người ấy - dầu tái sanh trong nhàn cảnh - tránh khỏi quả dữ
của nhân ác đã gieo trong quá khứ.
Mặc khác, một người
lành có thể thọ sanh trong cảnh khổ vì bất thình lình trong giờ phút cuối cùng
lại có một hành vi hay tư tưởng bất thiện. Trong trường hợp nầy cũng vậy, nhân
lành đã gieo sẽ trổ quả đúng lúc, nhưng vì có chập tư tưởng bất thiện cuối
cùng, người ấy phải chịu tái sanh trong cảnh khổ.
Loại nghiệp thứ ba
là 'Thường Nghiệp" (Acinna Kamma). Thường Nghiệp là hành động hằng ngày,
những việc làm mà ta thường lập đi lập lại, hay thường nhắc nhở, nhớ đến, và ưa
thích hơn hết. Những thói quen, lành hay dữ, dần dần trở thành bản chất và ít
nhiều uốn nắn tâm tánh con người. Trong khi nhàn rỗi tâm thường duyên theo
những tư tưởng, những hành vi quen thuộc một cách tự nhiên, lắm khi vô ý thức.
Cùng một thế ấy, trong giờ phút lâm chung, trừ khi bị một ảnh hưởng nào mạnh
hơn, ta thường nhớ lại những hành vi và tư tưởng quen thuộc. Như bác sĩ thì nhớ
bệnh nhân, giáo sư thì nhớ cử tọa v.v...
Sau cùng là
"Nghiệp Tích Trữ"(Katatta Kamma), bao gồm tất cả những trường hợp
không có kể trong ba loại nghiệp trên. Những trường hợp nào không nằm trong ba
loại nghiệp kể trên gom chung lại thành một loại: Nghiệp Tích Trữ. Nghiệp nầy
giống như cái vốn dự trữ của một cá nhân.
D. Phân loại theo
Cảnh giới
Lối phân loại cuối
cùng căn cứ trên những cảnh giới mà quả có thể trổ sanh. Theo lối nầy quả có
thể chia làm bốn:
1.- Những hành động bất thiện (akusala) tạo quả trổ sanh
trong Dục Giới (kamaloka),
2.- Những hành động thiện (kusala), tạo quả tái sanh trong Dục Giới,
3.- Những hành động thiện, tạo quả tái sanh trong Sắc Giới (rupaloka), và
4.- Những hành động thiện, tạo quả tái sanh trong Vô Sắc Giới (arupaloka).
Những Hành Động Bất
Thiện Tạo Quả Trổ Sanh Trong Dục Giới
Có mười hành động
bất thiện, tạo nghiệp dữ. Trong 10 hành động ấy,
- Ba biểu hiện bằng
việc làm (thân nghiệp) là: sát sanh (panatipata), trộm cắp (adinnadana), và tà
dâm (kamesu micchacara)
- Bốn biểu hiện
bằng lời nói (khẫu nghiệp) là: nói dối (musavada), nói đâm thọc (pisunavaca),
nói lời thô lỗ cộc cằn (pharusavaca), nói nhảm nhí vô ích (samphappalapa).
- Ba biểu hiện bằng
tư tưởng (ý nghiệp) là: tham lam (abhijjha), sân hận (vyapada), và tà kiến
(micchaditthi).
Sát sanh là cố ý
giết chết một chúng sanh. Trong Phạn ngữ Panatipata, "pana" có nghĩa
là đời sống tâm-vật-lý của một chúng sanh. Xem thường đời sống, tiêu diệt, cắt
đứt, ngăn chặn sức tiến của năng lực một đời sống, không để nó tiếp tục trôi
chảy là panatipata.
"Pana" có
nghĩa là cái gì đó có hơi thở. Do đó tất cả những động vật - gồm cả loài thú -
đều được xem là "pana". Cây cỏ không có phần tinh thần, tuy nhiên
giới luật hàng xuất gia không cho các vị tu sĩ xâm phạm đến đời sống của cỏ
cây. Giới nầy không áp dụng cho người cư sĩ.
Có năm chi tạo
nghiệp sát sanh: 1.- Có một chúng sanh; 2.- Biết rằng đó là một chúng sanh; 3.-
Ý muốn giết; 4.- Cố gắng để giết; 5.- Chính hành động giết chết.
Nghiệp bất thiện
được gây nên do hành động sát sanh nặng hay nhẹ tùy tánh cách quan trọng của
chúng sanh bị giết, lành hay dữ, lớn hay nhỏ v.v... Giết một bậc vĩ nhân hiền
đức hay một con thú to lớn tạo nghiệp nặng hay là giết một tên sát nhân hung dữ
hay một sinh vật bé nhỏ, vì sự cố gắng để thực hiện hành động sát sanh và tai
hại gây ra quan trọng hơn. Quả dữ của nghiệp sát sanh là mạng yểu, bệnh hoạn,
buồn rầu, đau khổ vì nạn chia ly và lo sợ.
Có năm chi tạo
nghiệp trộm cắp: 1.- Có một vật thuộc sở hữu của người khác; 2.- Biết như vậy;
3.- Có ý muốn đoạt vật ấy làm sở hữu của mình; 4.- Cố gắng trộm cắp; 5.- Chính
hành động trộm cắp. Quả đương nhiên của nghiệp trộm cắp là nghèo nàn, khốn khổ,
thất vọng và làm thân nô lệ.
Có bốn chi tạo
nghiệp tà dâm là: 1.- Ý nghĩ muốn thỏa mãn nhục dục; 2.- Cố gắng tiếp theo;
3.-Tìm phương tiện để đạt mục tiêu; 4.- Chính hành động tà dâm. Quả đương nhiên
của nghiệp tà dâm là có nhiều kẻ thù, đời sống gia đình (giữa vợ và chồng)
không có hạnh phúc, tái sanh làm đàn bà hay người bán nam bán nữ.
Có bốn chi tạo
nghiệp nói dối: 1.- Có sự giả dối (không chân thật) trong lời nói; 2.- Ý muốn
làm người khác hiểu sai sự thật; 3.- Thốt ra lời; 4.- Tạo sự hiểu biết sai lạc
cho người khác. Quả đương nhiên của nghiệp nói dối là bị mắng chửi nhục mạ,
tánh tình đê tiện, không ai tín nhiệm và miệng thúi.
Có bốn chi tạo
nghiệp nói đâm thọc: 1.- Có những người sẽ là nạn nhân của sự chia rẽ; 2.- Ý
muốn phân ly những người ấy hay muốn lấy lòng một người; 3.- Cố gắng thực hiện
tình trạng phân ly; 4.- Thốt ra lời nói đâm thọc. Quả của nghiệp nói đâm thọc
là bị chia rẽ với bạn bè.
Có ba chi để tạo
nghiệp nói thô lỗ: 1.- Một người khác; 2.- Tư tưởng sân hận; 3.- Thốt ra lời
thô lỗ. Quả của nghiệp nói thô lỗ là không làm gì ai cũng bị ghét, tiếng nói
khàn khàn.
Có hai chi tạo
nghiệp nói nhảm: 1.-Ý muốn nói chuyện nhảm nhí; 2.- Thốt ra lời nói nhảm. Quả
của nghiệp nói nhảm là thân thể không nở nang đều (có một bộ phận nào trong
mình yếu kém), lời nói không rõ ràng minh bạch làm cho người ta không tin.
Có hai chi tạo
nghiệp tham lam: 1.- Vật sở hữu của người khác; 2.- Tâm thèm muốn, ước mong
được làm chủ vật ấy. Quả của nghiệp tham lam là không được mãn nguyện.
Có hai chi để tạo
nghiệp sân hận: 1.- Một người khác; 2.- Tư tưởng muốn tạo phiền não cho người
đó. Quả của nghiệp sân hận là thân hình xấu xa, nhiều bệnh hoạn và bẩm tánh khó
thương.
Tà kiến là thấy sự
vật không đúng, hiểu biết sai lầm, tin rằng không có quả báo.
Có hai chi để tạo
nghiệp tà kiến: 1.- Nhìn sự vật một cách sai lầm; 2.- Khư khư cố chấp quan niệm
sai lầm ấy. Hậu quả đương nhiên của tà kiến là: ham muốn thấp hèn, thiếu trí
tuệ, kém thông minh, bệnh hoạn kinh niên và có những tư tưởng đáng chê trách.
Theo Phật Giáo có
10 loại tà kiến:
Nghiệp Lành Tạo Quả Trổ Sanh
Trong Lục Giới
Có 10 loại hành
động tốt tạo nghiệp lành (kusalakamma) trổ quả trong Dục Giới là:
1.- Bố thí (dana) hay là lòng quảng đại rộng rãi;
2.- Trì Giới (sila);
3.- Tham thiền (bhavana);
4.- Lễ bái (apacayana), biết trọng người đáng kính;
5.- Phục vụ (veyyavacca);
6.- Hồi hướng phước báu (pattidana);
7.- Hoan hỷ với phước báu của người khác (anumodana), tâm Hỷ;
8.- Nghe Pháp (dhamma savana);
9.- Hoằng Pháp (dhamma desana); và
10.- Củng cố chánh kiến của mình (ditthijjukamma).
Đôi khi thiện
nghiệp thứ bẩy được chia làm hai: "tán dương phước báu của người
khác" (pasamsa) được thêm vào cùng "hoan hỷ với phước báu của người
khác" (anumodana). Điểm thứ 10, chánh kiến cũng được chia làm hai là qui y
Tam Bảo(tisarana) và niệm (anussati).
Nếu tính như thế ấy
thì mười thiện nghiệp trở thành mười hai.
Đức khoan dung
quảng đại hay "Tâm Bố Thí" tạo quả dưới hình thức được nhiều của cải,
sự nghiệp. "Trì Giới" đem lại sự tái sanh trong gia tộc quý phái và
hoàn cảnh an lành hạnh phúc. "Tham Thiền" đưa đến sự tái sanh trong
Sắc Giới và Vô Sắc Giới và nâng đỡ, đưa hành giả đến giác ngộ và giải thoát.
Quả của sự "Hồi Hướng Phước Báu" là được một đời sống sung túc, dồi
dào phong phú. "Hoan Hỷ với phước báu của người khác" đem lại trạng
thái an vui, bất luận trong cảnh giới nào. "Nghe Pháp" và "Hoằng
Pháp" đem lại trí tuệ. "Kính Trọng Người Đáng Kính"là nhân tạo
quả được có thân bằng quyến thuộc quý phái thượng lưu. "PhụcVụ" tạo
quả dưới hình thức có nhiều người theo hầu hạ và giúp đỡ. "Tán Dương Hành
Động của kẻ khác" đem lại hậu quả là được nhiều người khen tặng. "Quy
Y Tam Bảo" sớm chấm dứt phiền não. "Niệm" đem lại hạnh phúc dưới
nhiều hình thức.
Thiện Nghiệp Tạo
Quả Có Thể Trổ Sanh Trong Sắc Giới
Sau đây là năm tầng
thiền Sắc Giới (Rupa Jhanas) [7] hoàn toàn thuộc về tâm:
3.- Tâm thiện của tam thiền gồm: phỉ, lạc, trụ.
4.- Tâm thiện của tứ thiền gồm: lạc và trụ, và
5.- Tâm thiện của ngũ thiền gồm: xả (upekkha) và trụ.
Mỗi tầng trong năm
tầng thiền ấy đều là nhân tạo quả tương xứng cho hành giả thọ hưởng trong cảnh
sắc giới, sau khi từ bỏ xác thân nầy.
Thiện Nghiệp Tạo
Quả Trổ Sanh Trong Vô Sắc Giới
Có bốn tầng Thiền
Vô Sắc tạo quả cho hành giả thọ hưởng trong những cảnh trời Vô Sắc:
1.- Tâm thiện đeo níu trạng thái "không vô biên
thiên"(Akasanancayatana).
2.- Tâm thiện đeo níu trạng thái "thức vô biên thiên"
(Vinnanancayatana)
3.- Tâm thiện đeo níu trạng thái "vô sở hữu
thiên"(Akincannacayatana).
4.- Tâm thiện đeo níu trạng thái "phi tưởng, phi phi tưởng
thiên"(Nevasanna nasannayatana). [8]
-ooOoo-
Chú thích:
[1] Dictionary of
Philosophy.
[2] Theo triết học
Phật Giáo, không lúc nào không có một loại tâm đang đeo níu một đối tượng, vật
chất hay tinh thần. Nói cách khác, tâm luôn luôn có đối tượng. Đối tượng của
tâm có thể là vật chất như tiếng động, hình sắc hay tinh thần như một tư tưởng,
tâm Từ chẳng hạn. Mỗi chập tư tưởng phát sanh rồi hoại diệt và, trước khi diệt,
tạo điều kiện cho chập tư tưởng kế tiếp phát sanh. Sự tồn tại của một chập tư
tưởng như vậy nhanh đến độ giác quan của con người khó có thể ý thức được.
Những nhà chú giải ghi nhận rằng trong thời gian một cái nhoáng, có hằng tỷ tỷ
chập tư tưởng phát sanh và hoại diệt.
[3] Dhammapada, Kinh
Pháp Cú, câu 165.
[4] Buddhist Legends
- Dhammapadatthakatha, phần 2, tr. 262.
[5] Buddhist
Legends, trang 282.
[6] Theo một vài
quyển sách, chính ông đã giết mẹ.
[7] Theo Vi Diệu
Pháp Toát Yếu, Abhidhammatha Sangaha, Thiền Sắc Giới (Rupa Jhana) có năm tầng,
nhưng sách Visuddhi Magga, Thanh Tịnh Đạo, chỉ nêu lên bốn tầng. Không có nhiều
khác biệt giữa hai lối giải thích. Theo Vi Diệu Pháp, mỗi tầng Thiền (Jhana)
tương ứng với một chi thiền (tầm, sát, phỉ, lạc, trụ). Trong sách Thanh Tịnh
Đạo tầnh nhị thiền không còn hai chi tầm, sát nữa mà chỉ gồm ba chi thiền: phỉ,
lạc, trụ.
[8] Để có thêm chi
tiết, xem "A Manual of Abhidhamma", tác giả Narada Thera, trang
43-56.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét