CUỘC ĐỜI LÀ TƯƠNG ĐỐI
Hầu hết chúng ta đều mắc phải cái bệnh
"đòi hỏi tuyệt đối". Giàu thì mình muốn giàu hơn tất cả, sang cũng
muốn mình sang hơn tất cả, cho đến đẹp, giỏi, khen, đều là hơn tất cả. Có cái
gì thua kém hơn người là buồn, tủi, bực dọc không hài lòng. Do đó cộc sống
không thấy có hạnh phúc, vì thấy mình còn thua người này kẻ nọ. Hoặc than trách
người thân của mình sao không được như ý mình muốn. Những nỗi khổ đau buồn bực
ấy đều do không hiểu "cuộc đời tương đối mà!"
Muôn Vật Tương
Ðối
Muôn vật hiện có
trên cõi đời đều là tương đối. Người thì có nam nữ, loài vật thì có giống đực
giống cái, điện thì có điện âm điện dương..., từ lý tương đối ấy mà sinh ra vạn
vật. Chính lý tương đối là gốc sinh hóa vô cùng vô tận. Nếu chúng tách rời sự
vật ra từng phần đơn độc thì sự sinh hóa phải dừng lại. Cuộc sống chúng ta là
tương quan trong cái đối nghịch, sinh trưởng trong cái chống chọi. Như thế, làm
sao chúng ta tìm ra sự bình an hoàn toàn, sự hạnh phúc miên viễn trong cuộc đời
tương đối. Sáng suốt nhất là chúng ta nhìn sự tương đối là lý đương nhiên,
không oán hờn, không trách cứ trước mọi sự việc trái ngược nhau. Ðồng thời
chúng ta khéo lợi dụng lý tương đối tạo thành những công năng hữu ích cho con
người. Thí dụ nước với lửa là đối nghịch nhau, song nếu chúng ta khéo dùng lửa đun
sôi nước để nấu chín các thức ăn... Ðiện âm điện dương đối nghịch nhau, chạm
nhau làm tóe sáng, con người khéo lợi dụng sự phát sáng đó tạo ra vô số công
năng của điện... Chừng đó chúng ta mới thấy sự hữu dụng của nước với lửa, của
điện âm điện dương phục vụ cho con người một cách hữu hiệu. Chúng ta cứ sợ nước
dập tắt lửa, tách rời xa chúng thì chúng ta có được lợi gì trong cuộc sống. Như
vậy, chúng ta không sợ sự đối nghịch của vạn vật mà chỉ khéo léo sử dụng sự đối
nghịch một cách hữu hiệu trong cuộc sống của chúng ta.
Bản Thân Con Người Tương Ðối
Con người có hai
phần vật chất và tinh thần, cả hai phần này đều là tương đối.
Phần vật chất: - Ðức Phật phân tích một cách đơn giản, trong cơ thể
con người do bốn thứ cất tạo thành. Phần cứng rắn là đất, phần thấm ướt là
nước, phần nóng ấm là lửa, phần chuyển động là gió. Bốn phần này chung họp làm
thân con người và tồn tại một thời gian. Nếu thiếu một trong bốn phần, thân này
phải bại hoại. Bản thân bốn phần này lại đối nghịch nhau, nước chống với lửa,
gió chọi với đất. Cho nên trong khi nước thịnh lửa suy thì sanh ra bệnh lạnh,
hoặc phù thủng..., ngược lại khi lửa thịnh nước suy thì sinh ra bệnh nóng, nhức
đầu..., khi gió thịnh đất suy thì sanh ra bệnh đau nhức khắp thân thể; khi đất
thạnh gió suy thì sanh ra bệnh tê liệt, khó thở ... Do đó mang thân này suốt
đời chúng ta phải điều hòa tứ đại. Tứ đại được điều hòa thì thân mới mạnh khỏe
an ổn, ngược lại thì đau ốm liên miên. Bốn thứ đối nghịch này, chúng ta có nên
hủy hoại nó không, nếu chúng ta còn muốn sống? Hay mỗi ngày chúng ta cố gắng
điều hòa chúng để cho thân này được an ổn. Bốn thứ thù nghịch nhau, song nhờ
bốn thứ mà thân này mới tồn tại. Như thế chúng ta sợ ghét sự chống đối hay khéo
điều hòa sự chống đối? Muốn thân này còn sống được an ổn, không cách nào hơn
chúng ta phải biết điều hòa chúng một cách thích hợp. Ðó là khôn ngoan, là biết
sống.
Phần tinh thần- Nội tâm chúng ta đối nghịch
nhau rất là phức tạp. Ở đây tạm chia tâm niệm thiện và tâm niệm ác đối nghịch
nhau. Song khi niệm ác dấy lên thì niệm thiện ẩn đi, ngược lại khi niệm thiện
dấy lên thì niệm ác trốn mất, hai thứ đối nghịch nhau mà không đồng thời. Vì
thế nếu biết tu, chúng ta luôn luôn nuôi dưỡng niệm thiện thì niệm ác lặn mất.
Nếu người không biết tu, cả ngày dung chứa niệm ác thì niệm thiện không bao giờ
xuất hiện. Nuôi dưỡng niệm thiện là bậc hiền thánh, dung chứa niệm ác là kẻ bạo
tàn. Chúng ta trọn quyền tạo lập cho mình một chỗ đứng vào hàng thánh thiện,
cũng chính chúng ta tự bước lùi vào hang quỉ, chỗ thú cầm. Không ai bắt buộc,
không ai lôi kéo chúng ta đến nơi này hay nơi nọ. Do đó, đức Phật dạy chúng ta
tu quán từ bi để trừ tâm sân hận, quán tứ niệm xứ để diệt mê lầm, hoặc niệm
danh Phật để át tạp niệm...Chúng ta có đủ khả năng làm hiền thánh, chúng ta
cũng có đủ chủng tử ngạ quỉ súc sanh. Bởi vậy nói tu tâm là chúng ta khéo điều
phục những tâm niệm xấu ác, nuôi dưỡng những tâm hiền thiện. Khi sắp lâm chung,
những tâm niệm nào mạnh sẽ lôi chúng ta đến cảnh tương xứng. Vì tâm niệm là gốc
của luân hồi sanh tử.
Thế thì bản thân
chúng ta từ vật chất đến tinh thần đều là tương đối. Như vậy chúng ta không ưa
tương đối, chạy trốn tương đối có được không? Quả là điều dại khờ. Chúng ta
phải khôn ngoan sáng suốt tìm mọi cách điều hòa cho thân an ổn, chinh phục cho
tâm hiền thiện. Ðây là việc làm của người biết sống và sống vươn lên.
Tương Quan Mình và Người
Trong cuộc sống
tương quan giữa mình và mọi người chung quanh, hầu hết chúng ta mắc phải cái
bệnh "cầu toàn trách bị". Chúng ta đòi hỏi những người sống gần
với mình phải vẹn toàn một trăm phần trăm như ý mình muốn, phải đầy đủ hoàn
toàn những điều như tâm mình tưởng. Nếu những người thân chỉ được tám chục phần
trăm trong sự đòi hỏi của mình, sống gần gũi lâu ngày còn hai chục phần trăm
bất như ý sẽ làm chúng ta sinh bực bội chán chường. Sao chúng ta không đặt lại
câu hỏi, chính mình có được vẹn toàn mọi điều như ý mình muốn chăng? Hẳn là
không. Mình đã không được vẹn toàn, sao lại đòi hỏi người phải vẹn toàn, có
phải là bất công, phi lý không? Ngày xưa ở các nước Ðông Phương quyền lập gia
đình cho con cái là ở cha mẹ, cha mẹ định sao con cái phải nghe vậy. Do đó có
những gia đình vợ chồng không hòa thuận vì không cảm thông nhau, nên đi đến đổ
vỡ ly dị. Ngày nay ở các nước Tây phương con cái được quyền chọn lựa đôi bạn
cho mình. Họ có quyền sống gần với người họ chọn lựa một thời gian, sau mới
quyết định thành đôi bạn hay không, cha mẹ không được quyền can thiệp đến đời
tư của họ. Thế mà khi đã thành đôi bạn, lại vẫn ly dị nhau. Ðây là lỗi tại ai,
cha mẹ ép buộc chăng? Quả thực đây là cái bệnh đòi hỏi vẹn toàn một trăm phần
trăm theo ý mình muốn. Bởi không có ai thỏa mãn sự đòi hỏi cuả mình nên từ thân
biến thành sơ. Thế là cứ ly dị mãi, đến già trở thành người cô độc. Chúng ta
còn thêm lắm bệnh. Nào là muốn ai cũng khen mình, có người chê là buồn khổ.
Muốn mọi người gần mình phải tuyệt đối tuân theo sự sắp đặt của mình, nếu 80
điều họ theo, còn 20 điều họ chống là giận dữ bực tức. Ðòi hỏi người thân của
mình phải tốt tuyệt đối, nếu họ có vài ba điều xấu liền chán nản muốn lánh xa.
Ðến tình cảm thương yêu cũng vậy, bắt buộc người thân của mình phải thương yêu
mình tuyệt đối, nếu bị chia xẻ cho ai, dù người ấy là thân thuộc hợp lý, vẫn
cảm thấy buồn. Chính vì lòng tham đòi hỏi quá đáng, khiến người chung quanh
chúng ta muốn từ từ xa lánh chúng ta. Ðây là vì không biết cuộc đời là tương
đối, nên không thông cảm với mọi người chung quanh, kết quả tự chuốc lấy khổ
đau cô độc. Trái lại, chúng ta tập nhìn mọi người với cặp mắt tương đối, không
đòi hỏi quá đáng, dễ thông cảm tha thứ nhau. Ðược vậy đời sống sẽ vui tươi,
người thân đông đảo, dễ dàng đạt được hạnh phúc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét