MỤC ĐÍCH CUỘC ĐỜI VÀ ĐƯỜNG LỐI SỐNG
Hòa thượng K. Sri Dhammananda
Là một con người chúng ta phải có một
mục đích cho cuộc sống. Kẻ không theo đúng con đường chính đáng của đời sống sẽ
không bao giờ tìm thấy mục đích cuộc đời và nếu không gìn giữ một vài nguyên
tắc cao thượng, kẻ đó có thể trở nên nguy hiểm cho xã hội. Chắc chắn là các
khoa học gia và các nhà tâm lý học đã mở rộng chân trời trí thức nhưng họ cũng
chưa thể cho chúng ta mục đích trong đời sống mà chỉ có những nguyên tắc cao
thượng mới có thể đạt được.
Tôn giáo trong lúc
tiên khởi cũng phát triển nhân đạo để gìn giữ những đức tính của con người. Sau
này, tôn giáo đề cập đến như một định luật thiêng liêng. Tuy nhiên, con đường
cao thượng của đời sống được bàn luận nơi đây là một phương pháp được chứng
nghiệm bằng cách trau dồi trí óc con người có thể đạt được trí tuệ tối thượng.
Các quốc gia với
những cố gắng thay thế nguyên tắc cao thượng của tôn giáo bằng chủ nghĩa xã hội
hay duy vật cho thấy đã bị thất bại trong thời đại này. Rõ ràng con người phải
có một số nguyên tắc cao thượng để đạt được sự tin tưởng trong cuộc sống.
Con người phải chọn một đường lối hữu lý
và có ý nghĩa cho cuộc sống căn cứ vào niềm tin tưởng vững chắc của mình và
không nên chỉ đặt nền tảng vào niềm tin thần thoại, thực hành truyền thống và
lý thuyết không thôi. Ta không nên áp bức người khác chấp nhận bất cứ định luật
tôn giáo đặc biệt nào của mình hay lợi dụng khai thác tình trạng nghèo khổ, mù
chữ hay lúc xúc động để xúi người đó theo niềm tin của mình.
Một người phải
được tự do lựa chọn lựa đường lối hữu lý cho cuộc sống theo tầm hiểu biết của
mình. Theo tôn giáo một cách mù quáng chỉ làm hại đến trí óc và phẩm cách của
con người. Con người có kiến thức thông thường để phân biệt giữa cái phải và
trái. Con người có thể tự mình thích nghi với những hoàn cảnh thay đổi. Cho nên
con người chọn một con đường đáng kính của đời sống, một cuộc sống thích hợp và
đạt được tiêu chuẩn những mong ước của mình. Con người phải được hướng dẫn đúng
cách trong phương diện ấy và tự mình quyết định mà không phải trông nhờ vào bất
cứ một hình thức áp bức nào cả.
CON ÐƯỜNG TRUNG ÐẠO
Con đường cao
thượng của đời sống được giới thiệu tại đây là một hệ thống giáo dục thực tiễn
về việc mở mang tâm trí được thế giới biết đến từ 25 thế kỷ qua. Người sáng lập
ra con đường này là một vị Thầy giác ngộ và từ bi nhất. Phương pháp này cũng
được gọi là con đường Trung-Ðạo, con đường chính đáng của đời sống, một hệ
thống triết lý-đạo đức, một phương pháp tự mình thực hành lấy và cũng được nhận
thức là một con đường giải thoát và hữu lý. Phương pháp này dạy chúng ta ba
điều ấy là: giữ không làm những hành động xấu, làm điều thiện cho người khác và
giữ tâm trí thanh tịnh lành mạnh.
Thông điệp này rất
có ý nghĩa và thực tiễn. Ðúng, người ta gặp khó khăn khi thực hành những điều
này. Lý do là vì nhược điểm cố hữu của con người. Hạnh kiểm của con người giữ
một vai trò quan trọng nhất trong đường lối sống. Ðức Ðại Ðạo Sư này có lần
nói: "Giáo Lý của Ta không phải là để đến mà tin theo, mà là để thực hành".
Ðiều này khuyến khích người ta nghiên cứu tường tận giáo lý của Ngài và tự suy
xét nên hay không nên chấp nhận giáo lý này. Không một ai bị mời đến để chấp
nhận đường lối sống này mà không hiểu thấu giáo lý của Ngài.
Nghi thức và nghi lễ không cần thiết, hy
sinh các súc vật đều không có một ý nghĩa gì trong đường lối cao thượng của đời
sống. Niềm tin dị đoan, sợ hãi các đấng siêu nhiên và các học thuyết bí mật
không được khuyến khích. Người dân hoàn toàn tự do trong việc điều tra những
giáo lý của Ngài và đặt những câu hỏi để làm sáng tỏ những điều nghi ngờ. Theo
vị Thầy về đường lối của đời sống, ta không nên tin là giúp đỡ người khác để họ
theo chỉ vì người sáng lập ra phương pháp cao quí ấy là một hiền triết vĩ đại
hay là vì theo truyền thống đã được chấp nhận bởi một số đông; nhưng chính là
bằng cách lý luận và hiểu biết thông thường có thể cho ta quyết định chấp nhận
phương pháp ấy. Vị Mô Phạm này cũng khuyên bất cứ ai không nên chấp nhận hay
bác bỏ hoàn toàn vội vàng điều gì dưới áp lúc nhưng nên điều tra kỹ càng truớc
khi đi đến quyết định tối hậu.
CON ÐƯỜNG CAO QUÝ
Con đường cao
quý, Bát Chánh Ðạo dạy bởi Ðức Phật là Chánh Kiến, Chánh Tư Duy,
Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, Chánh Tinh Tấn, Chánh Niệm và Chánh Ðịnh.
(Tiến Sĩ Rhys Davids, một học giả người Anh nổi tiếng, nghiên cứu về Ðông
Phương Học tuyên bố: "Là Phật Tử hay không phải là Phật Tử, tôi đã quan
sát mọi hệ thống của các tôn giáo trên thế giới, tôi đã khám phá ra không một
tôn giáo nào có thể vượt qua được vẻ đẹp và sự quán triệt Bát Chánh Ðạo và Tứ
Diệu Ðế của Ðức Phật. Tôi rất mãn nguyện đem ứng dụng cuộc đời tôi theo con
đường đó".)
Con đường
Trung-đạo độc nhất này là đạo lý căn bản đưa con người tới cuộc sống cao thượng
và an lạc.
Con đường Trung-đạo không phải là một
con đường trừu tượng và cũng không phải là một con đường nghi thức. Con đường
này cũng chẳng phải giáo điều và cũng chẳng phải hoài nghi chủ nghĩa, chẳng
phải tự mình say đắm mải mê và cũng chẳng phải tự mình hành xác, chẳng phải là
thuyết bất diệt và cũng chẳng phải là thuyết hư vô, chẳng phải là một định luật
ban hành bởi chức quyền thần thánh nào đó và cũng chẳng phải chỉ thuần túy là
trí tưởng tượng của một người. Ðó là con đường Giác Ngộ, một phương cách để
giải thoát khỏi khổ đau và bất toại nguyện. Con đường này bác bỏ ý kiến là con
người ngày nay đau khổ vì tội nguyên thủy. Mỗi sinh vật, kể cả đời sống của cây
cỏ, đều chứng nghiệm khổ đau. Mỗi con người mang theo nơi cá nhân mình những
điều tốt và những điều xấu.
Người theo con
đường Trung-đạo tìm thấy niềm an lạc và hạnh phúc thực sự. Con người có thể
tiến tới một cuộc đời đáng kính mà không cần phải làm tôi mọi cho bất cứ một
niềm tin nào, góp phần vào an lạc và hạnh phúc của mình bằng cách sống hài hòa
với những người khác và với môi trường chung quanh.
BẠN GẶT CÁI GÌ BẠN GIEO
Con đường
Trung-đạo thỏa mãn hầu hết các khát vọng sâu xa và cao quý của nhân loại. Ðúng
là nó có thể đem đến sức chịu đựng khó khăn và căng thẳng hàng ngày ngoài việc
đem mục đích cho đời sống. Con đường đó không đem sợ hãi đến cho con người. Làm
tốt được tốt và làm xấu được xấu. Mỗi hành động đều có phản ứng riêng của nó.
Ðó là định luật vũ trụ. Con đường trung đạo hoàn toàn đồng ý với các định luật
căn bản trên và con người bị chi phối bởi các định luật này, "bạn gặt cái
gì bạn gieo".
Con người gây ra
các hành động tội lỗi do tham lam, sân hận và ngu si. Những nhược điểm trên có
thể vượt qua được bằng sự phát triển năng khiếu bản thân. May mắn hay rủi ro mà
con người chứng nghiệm trên thế giới này không phải là do ảnh hưởng bên ngoài
mà là do các hành động tốt hay xấu, do các lời nói và việc làm mà chính họ đã
vi phạm trước đây. Vì lý do trên, giáo lý này dạy: "Chúng ta là kết quả
những việc chúng ta làm ở quá khứ và chúng ta sẽ là kết quả của những việc
chúng ta làm bây giờ". Trên đây có nghĩa là chúng ta chịu trách nhiệm mọi
điều trong đời sống của chúng ta.
Tha thứ tội lỗi không được thừa nhận
trong đường lối sống này. Ta chịu trách nhiệm về hành động tốt xấu của chính
mình. Kẻ phạm tội lỗi phải đối đầu với hậu quả. Con đường duy nhất là phải
thanh lọc tâm trí khỏi các tội lỗi và chỉ làm việc thiện. Chỉ bằng cách huấn
luyện tâm trí sau một thời gian dài, tinh thần mới trở nên thanh tịnh.
Con đường
Trung-đạo dạy chết chưa phải là chấm dứt cuộc đời. Một chúng sinh chỉ là tổng
hợp của các năng lượng giữ các yếu tố lại với nhau. Cái chết về cơ thể của một
chúng sinh chỉ là một cảnh nhỏ xen vào giữa cái vòng sinh tử, tử sinh tiếp nối.
Cho nên một chúng sinh 'không giống như vậy và cũng không khác" tiếp tục
sống đời này qua đời nã, cho đến khi mục đích của cuộc đời cuối cùng đạt được.
Theo lời dạy này,
nhân quả là một phần rất quan trọng trong đời sống của chúng ta. Trong vòng
nhân quả, nguyên nhân đầu tiên không nhận thức được vì nhân chưa thành quả, và
quả quay về trí thành nhân. Mãi vật hiện hữu đều phụ thuộc lẫn nhau (duyên).
VỊ THẦY VĨ ÐẠI
Người sáng lập ra
phương pháp độc nhất này không phải là một nhân vật thần thoại mà là một Ðại
Ðạo Sư đã sống thực sự trên thế giới này. Ngài không bao giờ tự giới thiệu mình
là một siêu nhân nhưng là một con người đã hiểu được chân lý tuyệt đối: Ðịnh
luật vũ trụ hay phổ quát, bí mật của đời sống và nguyên nhân chính của khổ đau
và hạnh phúc. Ngài không thần thánh hóa.
Ngày nay Vị Thầy
này không những chỉ được tôn kính bởi hàng trăm triệu đệ tử của ngài mà cũng
được tôn kính bởi các nhà trí thức, văn hóa khắp thế giới. Mặc dù Con Người Cao
Quý đó, Người Giải Phóng Nhân Loại đó, Nhà Cách mạng Xã Hội đó, Nhà Dân Chủ và
Sáng Tạo Cảm Hứng đó, đã qua đời nhưng đã để lại một thông điệp cao quí cho nhân
loại theo để diệt trừ đau khổ, nghèo túng, sợ hãi, lo lắng và bất toại nguyện.
Từ cái thông điệp của Ngài, con người có thể đạt được hạnh phúc trong đời sống
này và cho kiếp sau: sự giải thoát chủ yếu tất cả đau khổ của con người.
Vị Thầy Vĩ Ðại này an ủi kẻ khốn cùng.
Ngài giúp đỡ người nghèo khổ không được săn sóc. Ngài làm đời sống những người
lừa dối thành cao quí và thanh tịnh hóa các đời sống của tội phạm. Ngài an ủi
kẻ yếu hèn, đoàn kết người chia rẽ, giác ngộ kẻ ngu tối, và làm sáng tỏ các
điều nghi ngờ, thần bí, nâng cao kẻ mất phẩm cách và trang nghiêm phẩm cách
người cao quý. Người giàu lẫn người nghèo, các bậc thánh lẫn kẻ tội phạm ai nấy
đều quí mến Ngài. Các Nhà Vua độc tài hay đạo đức, các hoàng tử hay các nhà quý
phái nổi danh hay tầm thường, những nhà triệu phú hảo tâm hay keo kiết, những
học giả kiêu căng hay thông minh, những kẻ cơ cực, cùng khổ, những công nhân bị
áp bức, kẻ giết người ác độc, kẻ ăn thịt người, kỹ nữ bị khinh miệt - tất cả
đều được lợi lạc bởi con đường sống cao thượng, bởi trí tuệ và lòng từ bi của
Ngài.
Tấm gương cao quý của Ngài là nguồn cảm
hứng cho tất cả. Phong thái thanh thoát và an lạc của Ngài đương nhiên xoa dịu
người phiền não.Thông điệp hòa bình và khoan dung của Ngài được hoan nghênh bởi
tất cả với niềm vui khôn tả, đem lợi lạc cho mọi người may mắn được nghe thấy
và thực hành. Ý chí sắt thép của Ngài, trí tuệ sâu xa, tình thương bao la, từ
bi không biên giới, lòng vị tha, sự từ bỏ dũng cảm, thanh tịnh tuyệt đối, nhân
phẩm lôi cuốn, phương pháp gương mẫu sử dụng để trình bày giáo lý và sự thành công
cuối cùng của Ngài - Tất cả những yếu tố trên gây cảm hứng cho một phần năm
nhân loại trên thế giới ngày nay hoan hô và tôn kính Vị Thầy như một giáo chủ
tối thượng.
Vị Thầy cao thượng
này đã hy sinh lạc thú trần tục để cứu nhân loại đau khổ tìm ra Chân Lý và chỉ
dẫn con đường giải thoát khỏi khổ đau. Ngài thăm viếng người nghèo khổ trong
khi các Vua và các đại thần đến thăm Ngài. Sau khi Ngài giác ngộ Ngài đã dâng
hiến 45 năm cuộc đời của Ngài để hướng dẫn chúng sinh vốn bị lừa dối, được vào
đời sống có ý nghĩa, đáng kính và an lạc.
Ðức Ðại Ðạo Sư này không sợ một ai cả và
cũng không gieo sợ hãi cho người khác. Ðó là một đức tính mà tất cả mọi người
phải nên trau dồi trên thế giới tàn phá bởi chiến tranh của chúng ta, nơi đây
điều quý giá nhất - đời sống - bị hy sinh tại bệ thờ của bạo lực và võ khí đã
gây sợ hãi, căng thẳng và thù hận. Ngài cũng không tạo dục vọng về lạc thú nhục
dục làm phương tiện để giới thiệu con đường cao thượng của đời sống.
Ngài là một khoa
học gia toàn hảo trong việc nghiên cứu đời sống; là một nhà tâm lý học toàn
bích phân tách về bản chất của tâm trí rộng đến mức giáo lý của Ngài được tán
thuởng như một phương pháp khoa học. Những khám phá của khoa học hiện đại chưa
bao giờ mâu thuẫn với giáo lý của Ngài.
Với những nhà
triết học vĩ đại và những nhà tự do tư tưởng không thành kiến, Ngài là một vị
thầy hiểu rõ điều kiện trần thế theo đúng viễn cảnh của nó. Với những nhà luân
lý học, giáo lý của Ngài là điều lệ cao nhất về kỷ luật. Ngài tượng trưng cho
sự toàn bích. "Ngài là người mẫu toàn hảo cho tất cả những đức hạnh mà
Ngài thuyết giảng". Với những nhà duy lý học, Ngài là một vị thầy cao
thượng tư tưởng phóng khoáng nhất. Với những nhà tự do tư tưởng, Ngài là vị
thầy khuyến khích người dân tự do suy nghĩ để tìm ra chân lý. Với những nhà
"cho rằng không thể biết" (ngoại trừ vật chất), Ngài là một vị thầy
rất quân tử và hiểu biết hướng dẫn nhân loại.
Chắc chắn Ngài là một vị thầy có tài
thuyết phục nhất trong số tất cả các thầy vĩ đại. Ngài không bao giờ sử dụng
tính cách ép buộc hay sợ hãi là phương tiện để quy nạp. Ngài giới thiệu con
đường cao thượng cho đời sống không cần dùng đến cả nhãn hiệu tôn giáo. Ðiều
Ngài muốn là nhìn thấy người dân sống hòa hợp như những chúng sinh có văn hóa
không làm hại ai, và mãn nguyện bằng cách duy trì lời khuyên cao quý của Ngài.
Ngài là một người
phục vụ cho nhân loại rất khiêm nhường, không mà ng tới cả khen ngợi lẫn chê
bai. Ngài không đài hỏi người ta phải đến sùng bái Ngài hay cầu nguyện Ngài để
được giải thoát. Ngài không trình bày thông điệp của Ngài bằng kỹ thuật vuốt ve
để thu hút hay cái gọi là thần thông phép lạ nhưng bằng cách giáo dục và thuyết
phục đại chúng.
AN LẠC, HẠNH PHÚC VÀ CỨU RỖI
Ngày nay, thông
điệp hòa bình của Vị Thầy Vĩ Ðại của Hoàn Vũ này lại thiết yếu hơn từ truớc tới
nay nhất là tại thời điểm khi con người bị đầu độc bởi bạo lực, tham lam, ghanh
ghét, kiêu hãnh và tham đắm vì muốn thống trị thế giới.
Vị Thầy này sinh
ra trên thế giới này để xóa tan cái tăm tối của ngu si, để cứu thế giới khỏi
các điều bất hạnh. Theo kiến thức thông thường, khắp trên thế giới, đa số con
người sống không thực hành hình thức nào của một đời sống cao thượng cả. Tuy
nhiên, nếu con người cố gắng nghiên cứu và hiểu thấu điều mà Vị Ðại Ðạo Sư
giảng dạy, nghi ngờ sẽ sáng tỏ, và họ sẽ nhận thức được giáo lý của Ngài góp
phần hữu hiệu để tìm thấy mục đích của đời sống.
Dù người ta có tin Ngài hay không tin
Ngài, giáo lý của Ngài vẫn tác dụng sâu xa đến tất cả mọi người. Thông điệp của
Ngài được truyền bá mà không gây một bạo động nào. Một sự kiện rất nghĩa lý là
không một giọt máu nào đã bị đổ ra dưới danh nghĩa của Ngài. Ðương nhiên đó là
một kỷ lục phi thường trong lịch sử thế giới phải được viết nên bằng chữ vàng.
Giáo lý này soi sáng con đường nhân loại có thể vượt qua thế giới bất toại nguyện
tới một thế giới trí tuệ, yêu thương, hòa bình và hạnh phúc.
Giáo lý từ 25 thế
kỷ qua của Ðức Ðại Ðạo Sư vẫn đủ mạnh để đương đầu với bất cứ sự thử thách nào
không nao núng và không cần phải thuyết minh lại giáo lý căn bản; vì giáo lý mà
Ngài thuyết giảng giá trị đời đời và là chân lý tuyệt đối.
Giáo lý coi đức
hạnh là điều kiện tiên quyết để đạt được giải thoát khỏi thế giới khổ đau. Ðiều
kiện tiên quyết khác là trí tuệ. Ðức hạnh như cái xe mang ta đến cửa giải
thoát, nhưng cái chìa khóa thực sự để mở cửa là trí tuệ.
THIÊN ÐƯỜNG HẠNH PHÚC
Những tín đồ của
lối sống này không tự coi mình là những người được chọn lựa để đạt thiên đường
hạnh phúc. Họ tin là con người tự tạo cho mình địa ngục hay thiên đường tùy
theo tư cách cư xử và đường lối sống của chính mình. Ðau đớn trong địa ngục hay
hạnh phúc trên thiên đường cũng có thể chứng nghiệm ngay tại đời sống trần thế
chứ không phải chờ đợi tới kiếp sau, đó là niềm tin thông thường.
Vị thầy cao quý
này không bao giờ thuyết giảng gieo sợ hãi cho con người như hỏa ngục hay quyến
rũ con người với hạnh phúc thiên đường trường cữu mà chỉ bầy tỏ bản chất thực
sự của đời sống và vũ trụ. Theo giáo lý của Ngài, bất cứ ai cũng có thể vui
hưởng thiên đường hạnh phúc nếu người đó sống theo con đường chính đáng của
cuộc đời. Thiên đường không chỉ dành riêng cho một nhóm nào trong cộng đồng tôn
giáo. Thiên đường mở cho tất cả mọi người - cho bất cứ ai có một đời sống cao
thượng.
Khoan dung, kiên nhẫn và hiểu biết là
những đức hạnh trong giáo lý của Ngài. Thêm vào, thương yêu, hảo tâm, từ bi, và
cảm tình với mọi người không chỉ hạn hẹp với con người nhưng cũng trải rộng đến
mọi chúng sinh - vì phá hoại đời sống của con người hay một con vật cũng vẫn là
độc ác và bất công, chống lại với giáo lý của Ðức Ðại Ðạo Sư này.
Ðể sống hài hòa,
vị thầy này cũng khuyên đệ tử của Ngài kính trọng quan điểm của người khác và
chấp nhận nếu là sự thực bất kỳ ở đâu. Ngài tán thành khoan dung đối với những
thực hành truyền thống và văn hóa của người khác nếu những việc này vô hại.
LỐI SỐNG
Lối sống này rõ
ràng, hợp lý, và đáp ứng hoàn toàn được tất cả những câu hỏi quan trọng và
những vấn đề của đời sống. Ðường lối này cung cấp một nền móng vững chắc giúp
nhân loại xây dựng lối sống tích cực và tốt đẹp hơn.
Phương pháp này
không chia rẽ nhân loại thành hai nhóm, nhóm "được cứu" và nhóm
"bị mất". Là một hệ thống văn minh và hiểu biết, phương pháp này dạy
chúng ta làm thế nào thuần hóa kẻ dữ và thanh tịnh hóa kẻ bị giam cầm.
Theo đường lối
sống này các tín đồ không miệt mài trong cầu nguyện van xin. Họ tin tưởng vào
sự quan trọng của nỗ lực cá nhân và sự hữu hiệu của thiền định đễ tự chiến
thắng, tự kiểm soát, tự thanh tịnh hóa, và giác ngộ. Thiền định được sử dụng
như thuốc bổ cho cơ thể và cho trí óc.
CON NGƯỜI CÓ THỂ RÈN ÐÚC ÐỜI SỐNG CỦA
MÌNH
Phương pháp này
cho rằng tâm trí là một sức mạnh mãnh liệt - là kẻ sáng tạo và là kẻ hủy diệt
nhân loại giống như kiến trúc sư số phận cho loài người. Cho nên ta có khả năng
rèn đúc bất cứ điều gì nếu ta biết làm sao phát triển và ứng dụng thích đáng
tâm trí.
Thực ra, lối sống
này đã là ngọn đèn báo hiệu tuyệt vời chiếu sáng trên ngọn đồi để hướng dẫn
nhân loại làm tròn nhiệm vụ cho mục đích cuộc đời. Qua phương pháp này con
người có thể xóa tan cái tối tăm của ngu si. Theo đúng lời chỉ dẫn về lối sống,
con người biết làm thế nào sử dụng đời sống của mình đầy đủ ý nghĩa nhất. Thật
ra thế giới ngày nay bị thâm thủng với những dị biệt về chủng tộc, chính trị,
tôn giáo, công xã và lý tưởng. Ðể giải quyết các vấn đề phức tạp đó, con người
phải thực thi tinh thần nhân đạo và khoan dung đối với nhau. Phương pháp cao
thượng đó khắc sâu trong tâm trí luân-lý đạo đức hợp tác vì lợi ích hoàn vũ.
Nhân loại phải hiểu việc phát triển tinh thần quan trọng hơn phát triển vật
chất vì hạnh phúc cho con người. Chân Lý, phục vụ, nhân đạo và tình thương phải
được thực hiện để thế giới này trí thành một nơi tốt đẹp hơn cho chúng ta sống.
THỰC TẠI
Do giác ngộ, vị
thầy phóng khoáng này tuyên bố:
- Ðức hạnh vĩ đại nhất đạt được từ sự
trau dồi tình thương đại đồng;
- Hạnh Phúc tối thượng là hạnh phúc phát
xuất từ tâm hồn thanh thản;
- Chân lý tuyệt đối đạt được qua sự thấu
triệt nguyên nhân khổ đau của con người.
- Tôn giáo cao nhất là tôn giáo chỉ dạy
trí tuệ tối thượng, luân lý và sự thanh tịnh tâm trí; và
- Triết lý vĩ đại nhất là triết lý trình
bầy kiến thức được phân tách và lối sống thực tiễn không tùy thuộc vào lý
thuyết và niềm tin không thôi.
Lối sống này không ngăn cấm ai đọc và
học các giáo lý của các tôn giáo khác. Không có cuồng tín trong lối sống này.
Kẻ cuồng tín không thể hướng dẫn bằng lý luận và cả đến bằng nguyên tắc khoa
học để quan sát và phân tách. Cho nên các tín đồ của phương pháp này được phú
cho một tâm hồn cởi mở và không lệ thuộc vào ai để phát triển tinh thần.
Nếu bạn lưu ý học
hỏi một chút nữa về quy tắc luân lý đạo đức và về huấn luyện tâm trí do giáo lý
này trình bầy, bạn phải xem lại những điều bạn hiểu lầm trước đây về lối sống.
Ta không nên vội phê phán bất cứ lối sống đặc biệt nào bằng cách chỉ nhìn vào
một vài khía cạnh trong việc thực hành có tính cách sùng bái, truyền thống và
xúc động. Thay vào, bao giờ ta cũng phải nghiên cứu sâu xa và thấu triệt giáo
lý căn bản của các thầy.
TRÍ THÔNG MINH CỦA CON NGƯỜI ÐÁNG CA
NGỢI
Thay vì đặt định
mệnh của con người dưới quyền kiểm soát độc đoán của một cơ cấu bên ngoài nào
đó và phải lệ thuộc vào sức mạnh tối thượng ấy thì đường lối sống này đem lại
địa vị cho nhân loại. Lối sống đó cho con người cái thông minh, đúng với quyền
được hưởng của họ. Lối sống đó dạy con người làm sao trau dồi tiềm lực ẩn kín
trong con người.
Vị thầy này dạy
chúng ta làm sao phục vụ người khác không vị kỷ. Những ai theo lối sống đó tiết
giảm tội lỗi không sợ hãi loại chúng sinh vô hình nào đó trả thù chỉ mang đau
khổ lại cho chúng sinh. Ðộng cơ thúc đẩy làm điều thiện để giúp đỡ kẻ khác
không phải là làm vừa lòng một đấng siêu nhiên nào đó với mong ước cuối cùng
được tưởng thuởng nhưng là do lòng từ bi phát xuất để giải thoát các đau khổ.
Theo lối sống này
chúng ta có thể tìm thấy một phương pháp từ tâm và trí tuệ toàn hảo. Chúng ta
có thể đạt được trí tuệ tột đỉnh bằng hiểu biết và không phải bằng 'khám phá'.
Chúng ta có thể đạt được sự chuộc tội mà không cần phải nhờ đến sự giúp đỡ của
một đấng được uỷ quyền để chịu tội thế cho. Chúng ta có thể đạt được sự cứu rỗi
ngay trong đời sống hiện tiền bằng sự rèn luyện sáng suốt của chính khả năng
của chúng ta mà không cần phải đợi đến kiếp sau.
Lối sống này dạy con người không phải là
vì tôn giáo nhưng tôn giáo là vì con người (nhân loại). Không trí thành nô lệ
cho một tôn giáo đặc biệt nào cả, con người phải sử dụng tôn giáo để được tốt
đẹp hơn và để giải thoát. Nói một cách khác, con người thực hành phương pháp
này như một chúng sinh cao quý không cần phải chịu đau đớn dưới danh nghĩa một
hình thái của niềm tin nào cả. Lối sống này không cấm có những thú vui nhục dục
trong chiều hướng phải chẳng và khả kính nếu đường lối này được thực thi trong
phạm vi những nguyên tắc cao quý được chấp nhận.
CÓ THỂ ÐƯỢC KHÔNG?
- Không tin vào
bất tử, con người có thể đạt được lòng tin cậy vào đời sống và luân thường đạo
lý không?
- Không cần sự giúp đỡ của một chức
quyền hay nhà ban hành luật tối cao nào đó, con người có trở nên ngay thẳng
công bằng không?
- Không nghi thức và nghi lễ con người
có thể có một đời sống cao thượng không?
- Không niềm tin và tín ngưỡng xúc cảm,
con người có thể có một đời sống cao thượng không?
- Không ỷ lại vào một đấng siêu nhiên
con người có thể đạt được sự giải thoát cuối cùng không?
-Không chịu đau đớn qua những sự hành
xác tôn giáo con người có thể giải thoát được không?
- Không tạo lo sợ trong đầu óc, con
người có thể theo những nguyên tắc cao quý không?
- Không dùng sức mạnh để dọa nạt người
khác, chúng ta có thể trình bày lối sống chính đáng không?
- Không sử dụng đến tín ngưỡng dị đoan
và các giáo điều, có thể thuyết phục được quần chúng sống một đời sống thanh
tịnh không?
- Con người có thể hiểu rõ giá trị một
đời sống có nghĩa lý không cần phải theo thuyết thần thoại, huyền bí, thần
thông siêu nhiên và các thủ đoạn của các thầy tu không?
Ðược, vị
sáng lập ra lối sống cao quý này trả lời. Những mục đích đó có thể đạt được
bằng cách phục vụ vị tha, thanh tịnh, kỷ luật và trí tuệ.
Sự nhận thức
rõ về luật nhân quả như đã được giải thích bởi vị thầy này làm sáng tỏ và giúp
giải quyết những khó khăn, khổ đau của con người, cái 'huyền bí' của số phận và
định mệnh, và trên tất cả cái không đồng đều của nhân loại. Qua sự hiểu biết
của định luật vũ trụ, ta có thể đạt được an ủi, hy vọng, tự tin vào sức mình và
tinh thần can đảm.
Lối sống chính đáng là đường lối của sức
mạnh tân tiến vĩ đại và giàu có nhất của con người mà thế giới chưa từng biết
đến. Ðường lối này có một lịch sử đáng kể đạt được về nghệ thuật, văn chương,
triết lý, đạo đức và trong các cơ quan xã hội và giáo dục. Trong các địa hạt
này, qua tiến trình các thế kỷ, các dân tộc thực thi lối sống này đã đạt được
thắng lợi. Ngay từ lúc bắt đầu lối sống kêu gọi cực kỳ mạnh mẽ các nhà trí
thức. Lịch sử của thông điệp này được viết nhân danh tình huynh đệ và thiện
chí. Quan niệm về đời sống và thế giới thay đổi từ ngày học thuyết này được
giảng dạy.
Lối sống cao
thượng này không phải hoạch định trong thiên đường nhưng được nuôi dưỡng trong
tâm trí con người. Nó được sinh ra trong một tiến trình thực nghiệm lâu dài. Ðó
là một phương pháp để nghiên cứu, thực hành, và chứng nghiệm kết quả lúc kết thúc.
Nó đóng góp cho một đường lối cao thượng của đời sống cổ nhất và cũng tân tiến
nhất. Giáo lý của lối sống này về các thuyết nguyên nhân, tương đối, ý thực -
dữ kiện, thực dụng, tầm quan trọng về luân lý, sự không tin tưởng vào một linh
hồn cố định, sự không quan tâm đến một Thượng Ðế sáng tạo, thiên đường bất diệt
và địa ngục trường cửu, sự bác bỏ các nghi thức và lời kêu gọi đến kinh nghiệm
bản thân của chính ta, tất cả đều nhằm đến yêu sách ưu việt cho hiện đại.
ÐỜI SỐNG CAO THƯỢNG TRONG XÃ HỘI HIỆN
ÐẠI.
Phải có mọi đức
tính đòi hỏi của lối sống hữu lý thích hợp cho thế giới hiện tại và tương lai.
Sẽ lợi lạc cho bất cứ ai nghiên cứu và nhận thức được giá trị lối sống này
trong thế giới hiện đại. Phải thừa nhận lối sống này còn khoa học hơn chính
khoa học và cấp tiến hơn những yếu tố cấp tiến được biết đến trong việc phát
triển tinh thần. Nó là một phương tiện hữu hiệu nhất trong những phương tiện để
duy trì hòa bình thế giới, hài hòa và hiểu biết.
KHÔNG KỲ THỊ
Lối sống này là
lối sống trước tiên chống lại hệ thống giai cấp hèn hạ. Nó dạy nhân loại chấp
nhận cơ hội đồng đều cho tất cả mọi người, ai ai cũng phải được chú ý đến trong
tất cả các nghề nghiệp của đời sống. Lối sống này, cũng đầu tiên, cho tự do cho
phụ nữ học hỏi và thực hành để mở mang tinh thần.
Ðức Ðại Ðạo Sư
tuyên bố cửa thành công và thịnh vượng mở cho tất cả mọi người, trong mọi giai
đoạn của cuộc đời dù thấp dù cao, thánh thiện hay tội phạm, cho tất cả ai muốn
tìm và khao khát được toàn hảo. Ngài không làm các đệ tử Ngài thành nô lệ cho
Ngài và cho Giáo lý của Ngài nhưng cho các đệ tử hoàn toàn tự do tư tưởng và
nghiên cứu để đạt tự tin cho chính mình.
Hệ thống đó sắp
xếp chúng sinh thành tinh thần và vật chất luôn luôn trong trạng thái thay đổi,
không giữ nguyên trong hai lúc liên tiếp. Tinh thần và vật chất trỗi lên rồi
tàn đi và cái chu kỳ không ngưng nghỉ cứ tiếp tục. Cho nên không cái gì sẽ
thường còn bất kỳ là ở trong thế giới này hay ở đâu trong vũ trụ. Vì lẽ mọi thứ
hiện hữu trong vũ trụ không là gì cả mà là một hổn hợp của những yếu tố và năng
lượng thì lẽ dĩ nhiên những thứ này, một ngày nào đó, sẽ tan rã và biến đi.
Giáo lý này cũng dạy chúng ta, mọi thứ hợp thành hiện hữu phải thay đổi và mâu
thuẫn vì điều kiện trần thế.
Nguyên tắc chính giới thiệu về lối sống
này không phải là những điều răn. Bằng cách giữ các giới luật như không Giết
hại, Trộm cướp, Tà dâm, Nói dối, Rượu và Ma túy, nguyên nhân đưa đến cuồng dại
và thiếu quan tâm, các người theo lối sống cao thượng này có thể tự mình thanh
tịnh hóa qua những tư tưởng lương thiện, ngôn ngữ lành mạnh, hành động đức
hạnh, và bằng cách sống hài hòa với người khác hay bằng cách để người khác sống
an lạc.
MỤC ÐÍCH CỦA CHÚNG TÔI
Mục đích của chúng
tôi phát hành cuốn sách nhỏ này là để soi sáng mọi người làm sao tìm được an
lạc nội tâm, hạnh phúc, và thực hành đời sống cao quý của mình với niềm nhận
thức vững chắc. Chúng tôi khuyến khích mọi người hãy thực hành đúng lối sống
của mình nếu chân lý, an lạc, hạnh phúc, trí tuệ và cứu rỗi có thể tìm thấy
trong lối sống đó. Ðiều chúng tôi muốn là mỗi người sống một cuộc đời đáng kính
không tổn thương đến phẩm cách bẩm sinh của con người.
Tóm lại, lối sống
này có thể là câu trả lời cho nhiều vấn đề tinh thần và nhân tính của quý bạn.
Nó có thể đưa đến một sự thúc đẩy và chiều hướng mới mẻ về lối suy nghĩ trên
vấn đề thành tâm và triết lý. Nó cũng có thể giúp quý bạn hiểu lối sống của
chính quý bạn. Qúy bạn cũng có thể tìm thấy nơi đây cách hướng dẫn tinh thần
trong thế giới hiện đại hết sức là cần thiết.
Rõ ràng là Giáo lý
này mang lại cho thế giới, một tinh thần mới, một niềm hy vọng mới, một con
đường mới, chân lý và sự cần thiết đương nhiên tại khắp nơi trong hiện tại cũng
như trong quá khứ. Lối sống đề cập nơi đây là Phật Giáo và vị khai sáng không
ai khác hơn là Ðức Phật Cồ-Ðàm - Ðấng Giác Ngộ.
Cho dù mục đích đời sống của bạn như thế
nào, chúng tôi xin mời bạn hãy nhìn kỹ lối sống này và những lý tưởng này dẫn
giải bởi người sáng tạo ra nó. Chúng tôi sẵn sàng giúp quý bạn tìm chân lý. Vì
thế, xin đừng thiên vị, tránh thành kiến trong tôn giáo, hãy đem nỗ lực cao quý
của mình để tìm chân lý tối hậu và mục đích của cuộc đời. Mục đích của cuộc đời chính
là tìm ra việc chấm dứt sự đau khổ về thể xác và tinh thần.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét