Thứ Tư, 2 tháng 6, 2021

Có phải đủ duyên là đắc?



ℂÓ ℙℍẢ𝕀 ĐỦ 𝔻𝕌𝕐Êℕ 𝕃À ĐẮℂ?
Nhiều người tưởng lầm là mình tu 8 ngàn đại kiếp đủ duyên rồi thì mình muốn đắc lúc nào thì đắc, giống như mình có tiền trong túi muốn xài lúc nào thì xài. Không phải. Ác một chỗ là dù có đủ duyên lành giải thoát nhưng trong một đời người chỉ có một vài lần hội đủ cơ hội, nếu mình bỏ qua là mất luôn. Trong kinh nhiều lần Đức Phật nói rằng: 
“N͙ày͙ c͙ác͙ t͙ỳ k͙h͙e͙o͙, n͙ếu͙ c͙ặp͙ v͙ợ c͙h͙ồn͙g͙ n͙ày͙ m͙à x͙u͙ất͙ g͙i͙a͙ h͙ồi͙ t͙r͙ẻ, b͙i͙ết͙ đạo͙ h͙ồi͙ t͙r͙ẻ, h͙ọc͙ đạo͙ h͙i͙ểu͙ đạo͙ h͙ồi͙ t͙r͙ẻ l͙à h͙ọ đã đắc͙ r͙ồi͙. Đến͙ t͙h͙ời͙ t͙r͙u͙n͙g͙ n͙i͙ên͙ n͙ếu͙ h͙ọ b͙i͙ết͙ đạo͙, h͙ọc͙ đạo͙, h͙àn͙h͙ đạo͙ t͙h͙ì h͙ọ c͙ũn͙g͙ đã đắc͙ r͙ồi͙. N͙h͙ưn͙g͙ đến͙ t͙u͙ổi͙ n͙ày͙ t͙h͙ì h͙ọ đã m͙u͙ội͙ l͙ược͙, đã g͙i͙à y͙ếu͙. K͙h͙ả n͙ăn͙g͙ đắc͙ c͙h͙ứn͙g͙ c͙ủa͙ h͙ọ đã b͙ị s͙u͙y͙ y͙ếu͙.”
Ba-la-mật thì trước sau vẫn vậy, nhưng điều kiện tâm lý điều kiện sinh học, sức khỏe, sự minh mẫn của họ bị hạn chế. Dĩ nhiên phước báu tu hành không mất, nhưng để trổ quả thì phải có khi có thì chứ không phải đủ duyên là đắc rồi. Bằng chứng là chúng ta thấy có những vị La-Hán sớm muộn trước sau gì cũng đắc nhưng có vị 7 tuổi đắc cái rẹt; có vị gặp Phật nghe một câu đã đắc; có vị vừa mặc áo tu vô có 3 ngày, một tuần lễ, nửa tháng, hay một tháng đã đắc. Có vị 60 năm tóc bạc, da nhăn, lưng còng, má hóp, sống một đời bần tăng khổ sải trên núi cao rừng thẳm khổ cực rồi mới đắc. Sớm muộn rồi cũng đắc vì có đủ duyên lành kiếp đó mà, nhưng phải lên núi cao rừng thẳm, bị muỗi mòng chích đốt, bệnh không có thuốc uống, đói không có gì ăn, lạnh không có gì đắp, khổ tan nát 60 năm trời. Có vị mùa đông xuống suối ngâm nửa người lấy cỏ khô nhúng nước đội trên đầu, ròng rã 12 năm như vậy mới đắc A-la-hán. 
Bao lâu và như thế nào thì tùy kiểu tu tùy khuynh hướng tâm lý. Hồi mình tu, mình tu cái kiểu thấy ghét, vừa tu vừa hại người, tới hồi đắc quả nó khổ như điên vậy đó. Tôi đã gặp loại người đó rồi, có tin Phật, có lòng tu nhưng ác dữ lắm. Cứ thấy người ta làm việc gì đó, chưa chi đã đem cái tình riêng, đem cái chuyện ghét thương ra mà chống phá. Họ có tu, có lòng lắm, sớm muộn gì cũng đắc thôi, nhưng cà chớn kiểu đó thì trước khi đắc cũng bị chém banh chành rồi mới đắc. 
#NhậtKýChépBằngKinh19

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét