Thứ Tư, 15 tháng 9, 2021

Thân kiến

 


THÂN KIẾN LÀ CHẤP VÀO 6 CĂN, 6 TRẦN, 6 CẢNH. TỨC GẮN LIỀN 18 GIỚI VÀO KHÁI NIỆM TÔI VÀ CỦA TÔI

Thân Kiến là gì ?
Là cứ khư khư chấp chặt vào thân, tâm, 6 căn, 6 trần và 6 cảnh. Gọi chung là Thân Kiến. Chấp chặt là sao ? Nhà của tôi, xe của tôi, vợ chồng, con cái, nhà đất bất động sản của tôi, danh tiếng quyền lực, uy tín danh dự của tôi, mắt tai mũi lưỡi này là của tôi, tấm thân này là của tôi, cái thân mình vàng vóc ngọc này là của tôi, má hóp lưng cong này của tôi ..v...v , cứ khư khư chấp vào 6 căn, 6 trần và 6 cảnh, tức là gắn liền 18 giới vào khái niệm tôi và của tôi. Thì đó gọi là Thân Kiến.
Thánh Nhân là gì ?
Là người không còn tiếp tục chiêm bao mộng mị nữa. Thánh nhân thấy rõ mọi thứ do duyên mà có. Vì duyên nào mà mình sanh tử ? Vì duyên không thấy 4 Đế. Không thấy mọi hiện hữu là khổ, thích cái gì cũng là thích trong khổ, muốn hết khổ thì đừng thích trong khổ nữa, thấy cả ba nhận thức ấy chính là con đường thoát khổ. Thiếu bốn cái này được gọi là vô minh trong bốn Đế. Vì có vô minh trong bốn Đế nên nó mới nẩy ra hai đường trốn khổ tìm vui . 1/Làm ác rồi bị khổ 2/Làm thiện được vui. Cả hai khổ vui đều là trầm luân.Thánh nhân thấy điều này cho nên thánh nhân không còn tiếp tục bị hệ lụy trong thiện ác buồn vui nữa. Không lấy khổ vui ( quả của thiện ác ) làm cơ hội thiện ác.
Đây là tinh hoa của Phật pháp, nó ngắn gọn dễ hiểu lắm. Và khi anh tu tập với lý tưởng này thì đối với nhân thì anh lánh ác hành thiện, nhưng đối với quả khổ vui thì anh không có màng, không có lấy đó làm cái cớ để mà anh tiếp tục luân hồi nữa .
Phàm phu thích gieo nhân ác, ghét nhân thiện, nhưng lại thích hưởng quả thiện và ghét sợ quả ác .Trong room này tôi không biết quí vị có đồng ý chỗ này không ? Nhưng mà tôi thấy cái đó là có thiệt, bây giờ mà kêu đi ngồi thiền, bố thí, niệm Phật, quét chùa, rửa chén, quí vị kiếm giùm tôi được một phần trăm hay không ? Nhân thiện thì chán mà ai cũng khoái nhân ác. Quí vị biết cảm giác đi câu cá, săn bắn, rồi ngồi lê đôi mách, đi mua sắm quần là áo lụa, lên Facebook post hình, tâm sự loài chim biển ..v..v, mấy cái đó vui lắm. Nhưng những cái đó toàn là bất thiện. Trong khi đó nhân lành thì mình lại ngán. Có một điều quái gỡ đó là : Gieo nhân thì thích nhân ác, ghét nhân thiện, còn lúc hưởng quả thì khoái quả thiện mà sợ quả ác. Thì quí vị tưởng tượng thế giới này là thế giới nghịch lý thì làm sao mà nó không phải là biển khổ được .
Sư Giác Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét