Thứ Tư, 30 tháng 3, 2022

Tu Nguyện *******

 


NGUYỆN – NGUYỆN RIẾT SẼ CÓ NGUYỆN LỰC

Trong bộ A-tỳ-đàm số 4 của 7 bộ A-tỳ-đàm có tên là Puggalapannatti, Phật dạy có bốn thứ xoài chín: ngoài sống trong chín, ngoài chín trong sống, trong ngoài đều sống, trong ngoài đều chín. 

Cũng vậy, có bốn hạng người tương tự:

- Đạo phong cốt cách trang nghiêm mà mù tịt về 4 Đế.

- Vẻ ngoài ko có gì xuất sắc nhưng lại am tường 4 Đế.

- Vẻ ngoài tầm thường mà nội hàm cũng ko ra gì.

- Đạo phong ngon lành, trí tuệ về 4 Đế xuất sắc.

Chúng ta phải nguyện, nguyện đời đời xin được gặp minh sư thiện hữu, đừng bị dối lừa bởi vẻ ngoài ngon lành hấp dẫn mà bên trong chua loét.

 Nếu có người hỏi tôi thời này là thời mạt pháp mình nên tu pháp môn gì, người thì kêu tu pháp môn niệm Phật, người thì kêu tu rải tâm từ, tâm bi, tu niệm hơi thở, nhưng riêng tôi - người đang hầu chuyện cùng quý vị - nếu tôi thấy các vị ko có thời giờ nhiều và cái đầu nhớ dở hiểu chậm tôi sẽ đề nghị pháp môn: “tu nguyện”.

 Quí vị có thể nghi ngờ sao chưa từng nghe pháp môn này, nhưng nếu có một chút tin tôi thì nhớ rằng ko phải tôi chế ra mà là sau bao nhiêu năm làm thầy chùa và đọc kinh điển tôi đã đúc kết. 

Thay vì nguyện Tam bảo, chư thiên, long thần hộ pháp, thiên long bát bộ…, thay vì đọc 500 hồng danh, quí vị viết ra và đọc chừng 50 câu nguyện. 

Thí dụ: 

- Đời đời kiếp kiếp hễ có hiền thánh thì con xin được gặp. 

- Đời đời kiếp kiếp khi con muốn làm thiện, thì nghèo cách mấy, dốt cách mấy, cũng có điều kiện. 

- Đời đời kiếp kiếp khi con có lòng làm ác, thì đừng cho có điều kiện. 

- Đời đời kiếp kiếp mong cho con được gặp minh sư thiện hữu. 

- Đời đời kiếp kiếp xin cho con đừng bị dối lừa bởi cái vẻ bề ngoài ngon lành hấp dẫn dầu về tình cảm hay là về đạo học. 

- Đời đời kiếp kiếp con xin được sớm nhận ra cái gì là cốt lõi, cái gì là cành lá.

… 

Phải là đọc tới đâu hiểu tới đó. Ngày ngày trước khi đi làm tắm rửa sạch sẽ, chải tóc gội đầu, xong quỳ trước bàn Phật, đọc suốt hai ba chục câu như vậy và lúc nào cũng phải có câu này: 

“Con sống bao lâu ko quan trọng chỉ xin được chết sạch, chết yên và chết tỉnh.”

*Chết sạch là đừng hôi hám, tanh tưởi, khổ mình phiền người. 

*Chết yên là đừng giãy giụa đau đớn vì nhức mỏi. 

*Chết tỉnh là đừng hôn mê sờ soạng, mê sảng nói bậy nói bạ. ....

Viết xuống đàng hoàng những câu nguyện đó. 

Theo A-Tỳ-Đàm, mỗi một câu nguyện như vậy là một lần tác ý (cetana), quan trọng lắm. Cetana này được lặp đi lặp lại nhiều lần với lòng thiết tha, da diết lâu ngày thì từ chỗ cố ý sẽ trở thành tâm nguyện (adhitthana – nguyện lực).

 Sau vài tháng vài năm sẽ có sức mạnh kinh khủng.

 Các vị phải tin chuyện đó. Tôi xin chịu trách nhiệm về pháp môn ‘tu nguyện’ này. 

Quý vị có thời giờ tu Tứ Niệm Xứ (thân, thọ, tâm, pháp) thì tôi ko bàn tới, đó là bắt buộc rồi, nhưng ngoài Tứ Niệm Xứ mà quí vị còn muốn hành trì thứ gì khác nữa thì mỗi ngày cứ làm một bài nguyện như vậy sáng trưa chiều tối. 

Tôi bảo đảm với quí vị - không phải bảo đảm theo kiểu Sơn đông mãi võ bán thuốc dỏm rồi bảo đảm mà quí vị hãy tự hỏi lòng mình có đúng vậy ko- cái gì lặp đi lặp lại nhiều lần thì tự nhiên sẽ có một sức mạnh rất lớn.

Sư Giác Nguyên giảng giải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét