Thứ Ba, 8 tháng 2, 2022

Tu tập Từ Tâm *****

 


Tu tập Từ Tâm

Trong Tăng Chi Bộ, Đức Phật dạy rằng việc tu tập Từ Tâm có thể giúp hành giả định tâm tốt hơn, và bản thân đề mục Từ Tâm cũng có thể giúp hành giả chứng thiền với kỹ thuật đã được nói rõ trong bộ Vô Ngại Giải Đạo (Patisambhidamagga) qua 528 câu rãi Từ Tâm.

Pháp môn này vô cùng đặc biệt, nếu không chứng thiền được thì cũng được vô lượng công đức. Người dù có từng chứng thiền hay không khi muốn tu tập đề mục Từ Tâm cũng phải áp dụng một kỹ thuật giống nhau, dĩ nhiên nhanh chậm có khác.

Pháp tu Từ Tâm chỉ được gọi là Vô Lượng Tâm khi đối tượng của nó là tất cả chúng sanh ở vô lượng thế giới không có một phân biệt nào. Lòng hành giả muốn đắc thiền bằng đề mục này phải đạt được mức độ không giới tuyến, dù nhiều khi chỉ mới nhắm vào một đối tượng thì đã đắc thiền. Khả năng cao nhất của đề mục Từ Tâm là tam thiền.

Người có thiền thì tình thương đối với chúng sanh mạnh mẽ và rõ ràng hơn người không có thiền. Từ Tâm ở hành giả chưa từng chứng thiền thường chỉ ở mức tưởng tượng bằng thiện chí chứ không được thứ tình thương cụ thể như một người chứng thiền.

Trong 11 quả báo của pháp môn Từ Tâm có nói đến những điều mà hành giả nào cũng cần là ngủ ngon, dậy khỏe, không ác mộng, được chư thiên hộ trì, định tâm dễ dàng, lúc chết không mê loạn và khả năng sanh thiên rất cao.

Phương pháp niệm rải tâm từ:

- Niệm rải tâm từ cho chính mình:

(Tôi nguyện không oan trái với mọi chúng sinh, được sự an lạc, không có khổ thân, khổ tâm)

- Niệm rải tâm từ đến thân mẫu của mình còn sống như sau:

(Cầu mong thân mẫu của con không oan trái với tất cả chúng sinh, được sự an lạc, không có khổ thân, khổ tâm)

- Niệm rải tâm từ đến thân phụ của mình còn sống như sau:

(Cầu mong thân phụ của con không oan trái với tất cả chúng sinh, được sự an lạc, không có khổ thân, khổ tâm)

- Niệm rải tâm từ đến thầy tổ của mình còn sống như sau:

(Cầu mong bậc thầy tổ của con không oan trái với tất cả chúng sinh, được sự an lạc, không có khổ thân, khổ tâm).

- Niệm rải tâm từ đến những bạn bè của mình còn sống như sau:

(Cầu mong những bạn bè của chúng tôi không oan trái với tất cả chúng sinh, được sự an lạc, không có khổ thân, khổ tâm).

- Niệm rải tâm từ đến những bà con thân quyến của mình còn sống như sau:

(Cầu mong những bà con thân quyến của chúng tôi không oan trái với tất cả chúng sinh, được sự an lạc, không có khổ thân, khổ tâm). 

- Niệm rải tâm từ đến dân tộc Việt Nam như sau:

(Cầu mong dân tộc Việt Nam thân yêu của chúng tôi không oan trái với tất cả chúng sinh, được sự an lạc, không có khổ thân, khổ tâm).

- Niệm rải tâm từ đến tất cả chúng sinh như sau:

(Cầu mong tất cả chúng sinh không oan trái lẫn nhau, được sự an lạc, không có khổ thân, khổ tâm).

Những phương pháp tiến hành niệm rải tâm từ đến từng hạng người theo tuần tự trước sau này làm cho hành giả phát sanh tâm từ khiến thân và tâm được an lạc; và mỗi hạng người làm đối tượng của tâm từ cũng cảm thấy thân và tâm mát mẻ dễ chịu, thương yêu, quý mến đến hành giả một cách đặc biệt và tự nhiên, bởi do năng lực tâm từ của hành giả.

Hành giả tiến hành niệm rải tâm từ đến từng hạng người với thiện tâm hợp tâm từ, cầu mong mỗi hạng người đều được an lạc, không oan trái lẫn nhau, không khổ thân, khổ tâm, cầu mong họ giữ gìn thân tâm thường được an lạc.

Pháp hạnh tâm từ ba la mật là một trong 10 pháp hạnh ba la mật:

1- Bố thí ba la mật.
2- Giữ giới ba la mật.
3- Xuất gia ba la mật.
4- Trí tuệ ba la mật.
5- Tinh tấn ba la mật.
6- Nhẫn nại ba la mật.
7- Chí nguyện ba la mật.
8- Chân thật ba la mật.
9- Tâm từ ba la mật.
10- Tâm xả ba la mật.

Trích: Thanh Tịnh Đạo











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét