Thứ Ba, 6 tháng 10, 2020

Con đường bên ngoài mọi con đường

 


Những quan điểm thú vị về Osho


Về sướng và khổ

Bất kì khi nào chúng ta kinh nghiệm sướng, chúng ta đều nghĩ rằng chúng ta đang có nó từ thân thể mình. Bất kì khi nào chúng ta kinh nghiệm khổ, chúng ta đều cho rằng chúng ta nhận nó từ ai đó khác. Sự tù túng với thân thể là bởi vì chúng ta nói rằng thân thể là nguồn gốc của mọi sướng còn bất kì khổ nào đều do người khác gây ra." Tuy nhiên Osho còn tiếp tục nói rằng, "Thân thể là nguồn gốc của cả sướng và khổ. Chúng sẽ phủ định lẫn nhau, và thế thì bạn sẽ phải tìm cái là nguồn gốc của phúc lạc."

Cho nên đồng nhất vẫn còn dai dẳng bởi vì gắn bó của chúng ta với cái mà chúng ta gọi là tri thức. Vấn đề là ở chỗ tất cả các tri thức của chúng ta đều tới từ người khác. "Bất kì điều gì chúng ta có, chúng ta đều đã nhận từ người khác. Đó là lí do tại sao chúng ta đứng ăn xin trước người khác cả đời mình. Chúng ta sợ rằng nếu người khác từ chối hỗ trợ cho chúng ta, chúng ta sẽ tuột đi và biến mất." Với tan biến của bản ngã chúng ta đi tới việc biết vốn là trạng thái của hiện hữu và không phụ thuộc vào bất kì đối tượng nào. Bản ngã là bịa đặt của riêng chúng ta và phụ thuộc vào cái gọi là tri thức. Tâm thức không phải là bịa đặt của chúng ta, nó tồn tại trước khi thân thể được sinh ra và sẽ tồn tại sau khi thân thể chết đi.

Chung cuộc, Osho nói, "Chỉ có một cách và đó là cởi bỏ tất cả tri thức của chúng ta như quần áo và gạt nó sang bên, trở thành trần trụi, như nó đã thế. Theo cùng cách này, khi bạn có thể trở thành được trần trụi với mọi tri thức, khải lộ bên trong xảy ra."

Tôn giáo vậy là  "nghệ thuật chết, nghệ thuật triệt tiêu. Bản ngã của chúng ta phải biến mất theo cách mà nó không bao giờ có thể được tìm thấy lại, sao cho chỉ cái trống rỗng là còn lại. Chỉ trong cái trống rỗng đó mà chúng ta mới có thể hiểu ra bản tính thực của mình.


Về trí tuệ

Nhiều người bị lầm đường lạc lối bởi trí tuệ hơn bởi dốt nát, và nhiều người chết  đuối  trong khi ngồi trong con thuyền trí tuệ hơn là ngồi trong con thuyền giấy của dốt nát, bởi vì người ta có vẻ như biết rồi - mặc dầu người ta chẳng biết gì cả. Đó là lí do tại sao tôi đã nói rằng câu cách ngôn tinh tế của trí huệ tối thượng như trong Sarvasar Upanishad cũng là nguy hiểm; nỗi sợ là ở chỗ chúng ta có thể chỉ biến chúng thành đối tượng để nghĩ tới. Chúng ta có thể nghĩ về chúng, hiểu thấu chúng và thế rồi bị kết thúc với chúng. Do đó, tôi dặn trước các bạn rằng dấn thân vào các giáo huấn của Upanishad cũng giống như chơi với lửa. Upanishad không thể được hiểu mà không trở nên bị biến đổi.

Nhìn vào nó như thế này: có những giáo huấn nào đó có thể  được học cho dù chúng ta vẫn còn y nguyên như cũ. Người ta không cần tự biến đổi mình để học toán học hay lịch sử hay cái gì đó giống thế. Con người có thể vẫn còn như cũ còn việc học của người đó sẽ tích luỹ  lại. Bản thể bên trong của người đó không cần trải qua bất kì biến đổi nào: người đó có thể vẫn còn như cũ và chỉ tích luỹ tri thức. Không cần gì tới cuộc cách mạng bên trong để trở thành nhà lịch sử hay nhà toán học hay nhà khoa học.

Nhưng tôn giáo là vấn đề hoàn toàn khác. Trong tôn giáo biến đổi là cần thiết trước khi có thể thu được việc biết. Chừng  nào  bạn  còn chưa  thay  đổi, bạn  không  thể nào hiểu được; bạn sẽ phải được biến đổi để hiểu. Chừng nào biến đổi còn chưa mang tính bản thể bên trong của bạn, tích luỹ trí tuệ sẽ không có tác dụng; chúng  trở thành lừa dối, tự lừa dối. Đó là lí do tại sao tốt hơn cả là vẫn còn dốt nát thay vì tự lừa dối mình bằng giả tưởng sai lầm về tri thức, bởi vì người dốt nát ít nhất cũng còn khiêm  tốn, người có học trở nên bản ngã  và  kiêu  ngạo. Người dốt nát ít nhất cũng còn cảm thấy nỗi đau của cái trống rỗng trong mình và nước mắt chảy ra từ mắt người đó, nhưng người có học vênh váo, nước mắt của người đó đã khô mất rồi và cơn khát của người đó đã biến mất dần. Thậm chí nước giả cũng có khả năng thoả mãn cho cơn khát của người ta....



Giấc mơ và tỉnh

Chúng ta tất cả đều có những mơ thuộc loại này: bạn thực tế rất khát, và thế rồi bạn mơ rằng mình đang uống nước và cơn khát của bạn dịu đi. Theo cách này giấc ngủ của bạn không bị phá vỡ. Mơ được tạo ra chỉ để hỗ trợ cho giấc ngủ của bạn. Nếu bạn cho rằng mơ quấy rối giấc ngủ của bạn, thế thì bạn không nhận biết về khoa học của mơ. Nếu bạn cho rằng không mơ, giấc ngủ của bạn sẽ sâu hơn, thế thì bạn lầm. Bạn thậm chí sẽ không có khả năng ngủ được nếu bạn không có mơ.

Thực tại, mơ đơn giản hỗ trợ cho giấc ngủ của bạn. Bất kì khi nào giấc ngủ của bạn sắp bị phá vỡ, mơ sẽ tới để lừa bạn và giúp cho giấc ngủ của bạn tiếp tục. Bạn đang khát, nhưng nếu bạn không có mơ rằng bạn đang uống nước tại bờ sông thì giấc ngủ của bạn sẽ phải bị ngắt quãng, cơn khát là điều có xu hướng ép buộc thế. Nhưng bạn tạo ra mơ rằng bạn ở bờ sông, hay đang tắm trong hồ và uống nước thoả thích. Bạn có mơ này và cơn khát của bạn được dịu đi; nói được dịu đi là không đúng, thay vì thế nó dường như được dịu đi thôi, và như vậy giấc ngủ tiếp tục. Bạn đói, cho nên bạn mơ rằng bạn được mời tới bữa tiệc trong cung điện hoàng gia và do đó giấc ngủ của bạn không bị  phá vỡ. Bạn đã kìm nén thôi thúc về dục của mình - bây giờ nó nảy sinh trong bạn trong mơ. Mơ đem tới phụ nữ đẹp ngay cả cho kẻ ăn mày... và giấc ngủ của bạn tiếp tục.

Cũng như chúng ta làm dịu cơn khát bằng nước tưởng tượng trong mơ, điều đó cũng xảy ra trong cái gọi là trạng thái thức của chúng ta. Upanishad nói rằng trạng thái tỉnh thức của chúng ta cũng chỉ là mơ. Trong trạng thái mơ đó chúng ta đang che giấu dốt nát của mình bằng việc tích luỹ tri thức giả, bằng việc học và ghi nhớ nó. Do  vậy giấc ngủ của chúng ta không bị phá vỡ và những chuyện trần tục của chúng ta có thể tiếp tục theo cùng cách như giấc ngủ của chúng ta tiếp tục trong đêm.



Về thiền

Gợi ý đầu tiên là cho tất cả những ngày này của trại thiền.  Trong bẩy  ngày  sắp  tới  bạn  phải  sống  theo  cách dùng  tối  thiểu  khối lượng  sinh  lực.  Số  tối  thiểu  phải dùng, bởi vì việc tìm kiếm của chúng ta đi vào chiều mà cần  tới  rất  nhiều  sinh  lực,  nếu  bạn làm phí  hoài  chúng một  cách  không  cần  thiết,  bạn  sẽ  không  có năng  lượng cho  việc  tìm  kiếm  đó.  Nếu  bạn  đốt  cháy  dầu  của ngọn đèn  của  bạn  ở  chỗ  nào  đó  khác,  bạn  sẽ  không  có  khả năng  thắp  sáng  ngọn  lửa  cho  mục  đích  mà  bạn  đã  tới đây; dầu của đèn của bạn phải được gìn giữ.

Cho nên trong bẩy ngày, gìn giữ năng lượng của bạn nhiều nhất có thể được. Và để gìn giữ năng lượng, đóng mọi khả năng mở các giác quan của bạn lại bởi vì chúng là cách làm cho năng lượng của bạn, sức mạnh của bạn sẽ  bị  phí  hoài.  Giữ  cho  mắt  nhắm  nhiều  nhất có  thể được.

Cho nên, sáng mai làm tấm khăn bịt mắt, hay bạn có thể làm ngay bây giờ. Trong hai mươi tư giờ, bất kì khi nào bạn cần bước đi, hé tấm khăn bịt mắt ra để cho bạn có thể thấy bốn bước phía trước, chỉ thế là đủ - thậm chí không cần đến bước thứ năm. Bước ở đây chỉ nhìn bốn bước phía trước. Ngay khi bạn tới đây, nhắm mắt lại và che chúng kín hoàn toàn bằng miếng che mắt. Trong cả ngày, bắt đầu từ sáng, tấm che mắt nên vẫn còn trên mắt bạn.

Phần lớn năng lượng của bạn bị tiêu tán qua đôi mắt; gìn giữ nó ở bên trong. Năng lượng của mắt đặc biệt cần được gìn giữ, bởi vì điều chúng ta đang tìm kiếm đòi hỏi dùng  con  mắt  bên  trong,  và  năng lượng  thì  là  một.  Cái được dùng cho mắt ngoài phải được dùng cho mắt trong nữa - cùng năng lượng này được dùng.

Đó là lí do tại sao chúng  ta  gọi  hiền  nhân  là  người thấy  -  người nhìn  thấy. Đó là lí do tại sao  chúng  ta  gọi kinh  nghiệm  đó  là  darshan, việc  thấy,  kiến.  Con  mắt trong  của  bạn  nên  nhận  năng  lượng  mà  con  mắt  ngoài của  bạn  đang  nhận,  cho  nên  giữ  cho  mắt  bạn  khép  lại. Trong bẩy ngày, để tất cả năng lượng của bạn đi vào bên trong.  Giữ  cho  mắt  bạn  khép  lại  và  nhớ  cả  ngày  rằng năng  lượng  của  cả  hai  mắt  bạn  đều  hướng  tới  con  mắt thứ ba, ở giữa hai lông mày, ở giữa trán. Bất kì khi nào bạn nhớ, nhắm mắt lại, ngồi im lặng, và nhớ rằng năng lượng của cả hai mắt đang chảy tới con mắt thứ ba giữa hai con mắt này, giữa hai lông mày, chảy từ hai bên, đi vào  trong  con  mắt  thứ  ba.  Vậy  việc  thiền  của  bạn  sẽ thành sâu sắc vô cùng.

Mọi lúc có thể, giữ cho tai bạn khép lại. Đừng nghe gì,  bởi  vì  người  quan  tâm  tới  việc  nghe  âm  nhạc  bên trong  thì  nên  tránh  tiếng  động  bên  ngoài.  Bằng  không, âm nhạc bên trong rất tinh tế nếu so với tiếng động bên ngoài và sẽ khó mà nghe thấy nó, cho nên chúng ta cần hoà hợp trong nó. Nút bông, hay bất kì cái gì bạn muốn, vào lỗ tai mình; giữ cho tai đóng toàn bộ thời gian này - chúng  không  được  cần  tới.  Nhiều  nhất  tai  bạn  sẽ  được cần tới chỉ vài phút; ngoài ra thì không cần. Đừng dùng tai  trừ  khi  bạn  nghe  tôi.  Giữ  cho  chúng  được  đóng  kín, và nhận biết mọi lúc về bất kì cái gì bạn có thể nghe thấy đang xảy ra bên trong - chỉ là việc nhớ lại: có cái gì đó mà  có  thể  nghe  được  ở  bên  trong  không?  Thế  thì  năng lượng của tai bạn sẽ bắt đầu chảy bên trong và bạn sẽ có khả năng nghe thấy âm thanh bên trong khi thiền, và bạn sẽ có khả năng thấy những linh ảnh bên trong khi thiền.

Tai, mắt và môi bạn. Thứ ba, giữ cho môi bạn khép lại và nói tối thiểu. Tốt nhất là bạn không nói chút nào. Giữ im lặng. Bạn được tự do để chọn điều bạn làm với tai và mắt - nếu bạn muốn bạn có thể để mắt mở, và nếu bạn muốn thì bạn có thể để cho tai mở, bởi vì chỉ bạn bị lỡ  -  nhưng  với  môi  bạn  đang  làm  hại  cho  người  khác, với môi bạn đang xâm phạm, cho nên đừng nói chút nào. Nghe và nhìn có thể là chọn lựa của bạn.

Bất kì chỗ nào bạn muốn đi, bất kì cái gì bạn muốn làm, bạn có thể làm. Tuy nhiên, nếu bạn đã tới để thiền, giữ  cho  mắt  và  tai  được  đóng.  Nếu  bạn  tình  cờ  tới  đây chỉ  bởi  việc  đi  lang  thang,  đấy  là  chọn  lựa  của  bạn. Nhưng cho dù bạn đã tới đây một cách tình cờ, bạn cũng không  được  phép  nói,  bởi  vì  trong  việc  nói  bạn  công kích  vào  người  khác;  khi  bạn  nói,  bạn  làm  hại  người khác, cho nên xin đừng nói chút nào.

Cho  nên  bạn  phải  giữ  ba  giác  quan  này đóng lại.

Và  bây  giờ,  điều  thứ  tư.  Chúng  ta  sẽ  dùng  nhiều năng  lượng  ở  đây  cho  thiền,  cho  nên  tốt  hơn  cả  là  làm khối  lượng  công  việc  vật  lí  bên  ngoài  ở  mức  tối  thiểu. Bạn đừng đi vẩn vơ quanh quất để xem chỗ này chỗ nọ. Bạn sẽ trở về mệt nhoài, và thế thì bạn sẽ phàn nàn rằng chẳng  cái  gì  xảy  ra  trong  thiền  cả.  Tới  đây  hoàn  toàn tươi  tắn,  bởi  vì  bạn  phải  làm  nhiều  nỗ  lực  ở  đây.  Cho nên đừng  đi  đâu  khác; đừng  đi  ngắm  cảnh  trong  những ngày này.

Bất kì lúc nào bạn làm được ba điều này, nằm ra đâu đó trong bóng râm của cây cối, giữ nghỉ ngơi hoàn toàn, thư  dãn;  thảnh  thơi  tối  đa và dừng  tối  đa  các  giác  quan bên ngoài của bạn.

Ăn rất ít thôi, bởi vì nhiều năng lượng được tiêu thụ trong khi tiêu hoá thức ăn, và và năng lượng được dùng trong tiêu hoá thức ăn chẳng tạo ra gì khác hơn bệnh tật. Ăn  tối  tiểu  thức  ăn,  giữ  cho  dạ  dầy  được  nhẹ  để  cho năng lượng có thể đi lên. Dạ dày càng nặng, năng lượng càng đi thấp hơn bởi vì nó phải đạt tới dạ dầy. Đây là lí do tại sao bạn cảm thấy buồn ngủ sau bữa ăn, bởi vì não phải chuyển năng lượng của nó tới dạ dầy và thế thì não trở nên  nhàn  rỗi  và  đi  ngủ.  Đó  là  lí  do  tại  sao,  nếu  bạn đói hay bạn đang nhịn ăn, bạn không thể ngủ được vào ban đêm. Lí do là ở chỗ năng lượng liên tục chảy lên và các tế bào não cứ bị giữ thức tỉnh bởi vì chúng đầy năng lượng. Nếu năng lượng chảy hướng nhiều tới dạ dầy, nỗ lực có ý thức trở thành khó khăn; cho nên ăn ít thôi.

Bạn  sẽ  chẳng  mất  gì  trong  bẩy  ngày  này  với  khối lượng thức ăn tối thiểu, và ích lợi lớn lao vô cùng - thậm chí  nó  có  thể có  ích  cho  thân  thể.  Ăn  ít  và ăn  nhẹ thôi. Bạn nên ăn ít tới mức bạn cảm thấy dường như còn chưa ăn gì, chỉ chừng đó thôi. Cho nên tôi không nói dừng ăn hoàn  toàn,  bởi  vì  người  dừng  ăn  hoàn  toàn  không  làm cái  gì  ngoài  việc  nghĩ  về  ăn  cả  ngày.  Bạn  chỉ  nên  ăn  ít thôi.

Và điều kì lạ là người ăn quá nhiều thấy khó ăn ít đi. Nếu bạn bảo họ đừng ăn chút nào, họ sẵn sàng đồng ý. Lí  do  cho  điều  này  là  ở  chỗ  bao  giờ  cũng  dễ  đi  từ  cực đoan này sang cực đoan khác, khó dừng lại ở giữa. Nếu bạn được bảo đừng ăn chút kẹo, bạn sẽ nói, "Được thôi tôi  sẽ  không  nhìn  vào  chúng."  Nhưng  nếu  kẹo  có  đó trong  đĩa  và  bạn  được  bảo  lấy  hai  thìa  thôi,  thế  thì  sẽ thực sự khó cố gắng kiểm soát bản thân mình khi cám dỗ có đó.

Ăn, nhưng ăn ít.

Bất kì năng lượng nào con người có, nói chung đều được chi dùng vào các việc thường lệ hàng ngày, và bất kì  năng  lượng  nào  còn  lại,  đều  được  tích  luỹ  vào  trung tâm  dục  của  bạn.  Năng  lượng  còn  thừa  lại  đó  khêu  gợi bạn, thúc đẩy bạn đi vào ham muốn dục. Đó là lí do tại sao  vô  dục  dễ  thực  hành  nếu  bạn  ăn  ít  -  bởi  vì  năng lượng  phụ  đó  không  được  tạo  ra.  Vì  năng  lượng  phụ không được tạo ra, nên nó không tích luỹ vào trung tâm dục. Nhưng thế thì brahmacharya, vô dục, lại là lừa dối, nó  không  có  nghĩa.  Nó  xảy  ra  bởi  vì  bạn  đang  sống  tại mức  thấp  chỉ  với  khối  lượng  năng  lượng  tối  thiểu.  Nếu bạn  không  ăn  thức  ăn  trong  ba  mươi  ngày,  bạn  sẽ  mất quan  tâm  tới  dục  đối  lập.  Mối  quan  tâm  của  bạn  đã không  dừng  lại  bởi  vì  bạn  là  con  người  được  biến  đổi, mà bởi vì năng lượng cần cho mối quan tâm này bây giờ không được tạo ra. Sau ba mươi ngày, nếu bạn ăn cho dù chỉ ba ngày thôi, thì ba ngày của thức ăn đó sẽ phá huỷ điều mà ba mươi ngày nhịn ăn đã tạo ra; bạn sẽ thấy bản thân mình quay trở về cùng chỗ cũ.

Điều thứ nhất là ở chỗ năng lượng phụ này được tích luỹ lại trong trung tâm dục của bạn, và điều thứ hai là ở chỗ  trung  tâm  dục  là  cái  máy  phát  tạo  ra  năng  lượng trong mọi con người, trong mọi sinh linh. Trung tâm dục là  cái  máy  bên  trong  chúng  ta  tạo  ra  năng  lượng.  Nếu bạn muốn, bạn có thể tạo ra ngày một nhiều năng lượng bằng nó. Nhưng chúng ta dùng cái máy này chỉ để tống năng lượng ra và không tạo ra nó. Năng lượng được tạo ra   bởi   trung  tâm   này,   chảy   ngược   lên,   trở   thành kundalini, hoả xà, lực sống.

Cho nên thực nghiệm này là dành cho kundalini. Và nếu  bạn  làm  nó,  bẩy  ngày  này  sẽ  biến  thành  hoàn  toàn phúc  lạc  cho  bạn;  thế  thì  bạn  sẽ  không  bao  giờ  có  khả năng quên nó nữa.

Đêm nay, khi bạn đi ngủ, và hàng ngày, khi bạn nằm xuống trên giường sau khi hoàn thành mọi thứ, khi bạn sẵn sàng đi ngủ, cởi quần áo và đắp lên mình bằng một chiếc   chăn   hay   tấm   trải   giường.   Nằm   ngửa   hoặc nghiêng, dạ dày xuống dưới giường, bất kì cách nào bạn cảm thấy thoải mái hơn - bạn có thể quyết định cách nào sau  khi  thực  nghiệm  vài  ngày.  Để  thân  thể  bạn  chùng lỏng  lại,  nhắm  mắt,  và  đưa  sự  chú  ý  của  bạn  vào  trung tâm dục. Tưởng tượng rằng trung tâm dục đang bắt đầu hoạt động và năng lượng chuyển quanh nó. Bạn phải đã thấy  xoáy  nước,  nước  xoáy  nhanh  đến  mức  tạo  thành xoáy.  Bất  kì  cái  gì  được  ném  vào  trong  xoáy  này  đều chuyển  động  theo  vòng  tròn,  cho  nên  cảm  thấy  nó  bên trong bạn - năng lượng chuyển động nhanh xung quanh trung tâm dục. Nếu bạn ném đoá hoa vào nó, nó sẽ xoay tròn  và  chìm  mất  vào  giữa.  Tưởng  tượng  nó  giống  thế. Trong ba phút các rung động sẽ bắt đầu bên trong bạn.

Ban  đầu  những  rung  động  này  sẽ  giống  như  những rung  động  trong  việc  làm  tình;  thân  thể  sẽ  rung  động. Khi  nó  rung  động,  cứ  để  cho  nó  rung  động  một  cách toàn  bộ,  hợp  tác  với  nó,  giúp  đỡ  nó.  Chỉ  tưởng  tượng rằng  bạn  đang  thực  sự  mê  mải  trong  việc  làm  tình  và toàn bộ thân thể đều rung động. Để cho toàn bộ thân thể trở thành nóng.

Ngay  khi  bạn  cảm  thấy  rằng  toàn  bộ  thân  thể  đang rung  động  và  năng  lượng  đang  chuyển  động  nhanh  tại trung tâm dục, để bản thân mình chùng lỏng và tập trung vào một ý nghĩ: rằng năng lượng đó đã bắt đầu đi lên từ trung  tâm  dục,  cũng  giống  như  ngọn  lửa  bốc  cao  lên. Đem năng lượng đó vào giữa trán, giữa hai mắt, giữa hai lông mày; bạn phải đem nó tới trung tâm con mắt thứ ba. Năng lượng này sẽ bắt đầu chảy lên. Bạn chỉ phải nhận biết rằng năng lượng này đã tích luỹ vào giữa hai mắt và nó đã bắt đầu tuần hoàn ở đó.

Thế rồi quên tất cả về trung tâm dục, và đi ngủ với sự  chú  ý  của bạn  vào  con  mắt  thứ  ba.  Khi  bạn  dậy  vào buổi  sáng,  trước  hết  cảm  thấy  trung  tâm  này  giữa  hai mắt và bạn sẽ thấy có cảm giác năng lượng chuyển động nhanh ở đó. Bạn sẽ cảm thấy sự chuyển động rõ ràng.

Điều này bạn phải làm mọi đêm, trong bẩy ngày. Nó sẽ  chuyển  kênh  năng  lượng  phụ  vẫn  thường  chảy  vào dục  nay  vào  con  mắt  thứ  ba.  Trung  tâm  dục  sẽ  tạo  ra năng  lượng,  nhiều  nhất  có  thể  được,  và  tất  cả  những năng  lượng  đó  sẽ  có  sẵn  cho  con  mắt  thứ  ba  của  bạn.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét