Thứ Ba, 9 tháng 1, 2024

Tu tiến Phúc Hành Tông

 


"Nguyện không làm điều ác"

"Nguyện thành tựu các hạnh lành"

"Nguyện giữ gìn tâm ý trong sạch"

TU TIẾN PHÚC HÀNH TÔNG

Tu tiến là sự tu tập, hành thiền, giữ giới. Là trau giồi để có sự ghi nhớ, tỉnh giác và chánh niệm, luôn luôn biết được thân và tâm trong mọi tạo tác hay hành động. Sự trau giồi này tạo cho bạn có một năng lực để điều phục, thúc liễm thân tâm, chế ngự tham, sân và si. Từ đó có những lời nói, hành động và ý nghĩ thiện đưa đến quả an vui trong cuộc sống.

Cần Như Ý Túc

- Việc thiện nào đã làm thì nên làm tăng trưởng.

- Việc thiện nào chưa sinh thì nên làm cho phát sinh.

- Việc bất thiện nào đã làm thì nên diệt bỏ.

- Việc bất thiện nào chưa làm thì đừng làm cho phát sinh.

Đây cũng là những điều cho ta tu tập trong sự tỉnh giác và chánh niệm.

Trong cuộc sống hằng ngày thực tập chú tâm và ghi nhớ trong mỗi hành động việc làm của mình. Có chú tâm, có tác ý và bớt đi những việc làm máy móc theo thói quen không có suy nghĩ. Thực hành tỉnh thức bằng cách ghi nhận rõ ràng (Chánh Niệm) và để tâm chú ý (Chánh Định) trong mọi công việc làm của chúng ta dù nhỏ hay lớn.

Ví dụ: Khi chúng ta vừa ăn cơm vừa đọc báo, xem truyền hình hay điện thoại cùng một lúc, cơm thì đưa vào miệng và nhai theo thói quen mà mắt và tâm thức thì để vào tờ báo, truyền hình hay điện thoại. Một điều nữa là vì quá tham nên chúng ta muốn làm được thật nhiều việc trong 24 tiếng đồng hồ chứ không chịu bỏ bớt chuyện gì, vì thế trong cùng một lúc chúng ta làm hai hay ba việc, như vậy thì chúng ta không có sự ghi nhận và chú tâm trọn vẹn rõ ràng vào việc ăn cơm.

Nên cần nhìn lại vấn đề trên để thực tập ghi nhận, tỉnh thức, sống tỉnh giác và chánh niệm.

Thường xuyên tập luyện như thế trong khi hành thiền và mọi sinh hoạt trong cuộc sống hằng ngày thì được một sự tỉnh giác, chánh niệm, nhận thấy rõ những tâm ý thiện hay bất thiện sanh khởi. Nếu thấy được tâm ý thiện hay bất thiện khởi lên thì sẽ biết cách ứng phó, để tạo hành động thiện và ngăn ngừa hành động bất thiện.

Đây là những phương pháp khởi đầu, mới làm quen với cách Tu Tiến, hành thiền và mới đi vào cuộc sống tâm linh. Thiền có tầng bậc khác nhau cũng như tu tập điều có từng giai đoạn, từng thời điểm và tùy theo chí nguyện của mỗi người. Chắc chắn chí nguyện của mỗi người điều khác nhau cho nên sự tu tập thường xuyên hay chểnh mãng cũng khác nhau.



THỰC HÀNH (Giai đoạn bắt đầu)

Mỗi ngày nên dành khoản 15 phút thực tập an tịnh thân tâm và tập sống tỉnh thức.

A. NGHI THỨC:

Đãnh Lễ Phật (3 lễ)

- Lễ thứ nhất, với hết lòng thành kính, con trí kính lễ Ân Đức của Ngài, tri ân Bậc Đạo Sư đã giác ngộ giải thoát.

Lễ thứ hai, với hết lòng thành kính, con trí kính lễ Ân Đức của Ngài, tri ân Bậc Đạo Sư đã chỉ ra con đường giác ngộ giải thoát cho chúng con.

- Lễ thứ ba, với hết lòng thành kính, con trí kính lễ Ân Đức của Ngài, và nguyện gieo nhân đến Đạo Quả Níp Bàn.

Thọ Tam Quy

- Con nguyện quy y Phật

- Con nguyện quy y Pháp

- Con nguyện quy y Tăng (3 lần)

Thọ Ngũ Giới

- Con xin vân giữ điều học và cố ý tránh xa sự Sát Sanh

- Con xin vân giữ điều học và cố ý tránh xa sự Trộm Cắp

- Con xin vân giữ điều học và cố ý tránh xa sự Hành Dâm

- Con xin vân giữ điều học và cố ý tránh xa sự Nói Dối

- Con xin vân giữ điều học và cố ý tránh xa sự Dễ duôi, uống rượu và các chất say.

Rải Tâm Từ

- Mong cho tôi được an vui và tất cả chúng sanh cũng được như tôi.

Niệm Sự Chết

- Tất cả chúng sanh đều có sự chết là nơi cuối cùng và tôi cũng vậy.

B. HÀNH THIỀN:

Khi thực hành an tịnh thân, tâm, bạn ngồi tỉnh lặng, chú Tâm vào hơi thở. Chú tâm theo dõi hơi thở vào , hơi thở ra. Nếu hơi thở nặng thì biết và ghi nhận là hơi thở nặng. Nếu hơi thở nhẹ thì biết và ghi nhận là hơi thở nhẹ. Khi có những ý nghĩ nào sanh lên thì nhận biết, nhưng không chạy theo, mà quay về ghi nhớ và chú tâm vào hơi thở. Khi không nhận biết được ý nghĩ xen vào thì sẽ bị những dòng ý nghĩ sinh khởi kéo Tâm đi từ những ý nghĩ này đến những ý nghĩ khác, liên tục và không ngừng nghĩ, như thế là đã mất sự chú tâm và ghi nhớ đến hơi thở vào, và hơi thở ra. 

C. HỒI HƯỚNG:

"Phước quý báu mà con đã trong sạch làm đây, nguyện làm nhân đến đạo quả Níp Bàn"

"Nguyện xin hồi hướng đến chư thiên, vua trời đế thích, các ngài tứ đại thiên vương, chư thiên ở khắp mọi phương trời, nhất là chư thiên ở trong nhà chúng con, xin chư thiên hoan hỷ, hoan hỷ, hoan hỷ với quả phước báu này, được tăng phước tăng thọ trong các cõi trời mà các ngài đang trú ngụ"

"Nguyện xin hồi hướng quả phước báu này đến cửu huyền thất tổ, ông bà, cha mẹ đã quá vãng, đặng hay biết mà hưởng cảnh quả phước như ý nguyện, nếu sống trong cảnh khổ xin được thoát khổ, nếu được trong cảnh an nhàn thì được tăng phước tăng thọ"

"Nguyện xin chia quả phước báu này đến thân bằng quyến thuộc, ông bà, cha mẹ còn đang tại tiền, xin được tai qua nạn khỏi, tật bệnh tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, thân tâm được an lạc, và đặng hưởng cảnh quả phước như nguyện"

"Nguyện xin hồi hướng quả phước báu này đến chư diêm vương, đến tất cả chúng sanh trong ba giới, bốn loài và cho con sớm mau đặng hưởng cảnh quả phước như ý nguyện mong cầu đều nhau cả thảy".


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét