Thứ Ba, 30 tháng 11, 2021

Công đức tùy thuộc và ba điều kiện



MỘT CÔNG ĐỨC LỚN TUỲ THUỘC VÀO BA ĐIỀU KIỆN GÌ ?

Một công đức lớn tùy thuộc vào ba điều kiện :
Đối tượng, tâm tư thí chủ, vật thí.
-Đối tượng : Người mình cúng là ai, đức độ nhiều hay không có đức độ.
-Tâm tư thí chủ : Các vị gặp Phật mà các vị cúng cái kiểu thấy Ngài hiền đẹp, trưa nắng chang chang ôm bát đi xin thấy tội nghiệp thì phước nó nhỏ. Còn mình hiểu đây là bậc Chánh Đẳng Giác, cha của chư thiên và nhân loại, là thầy của ba cõi, là chỗ nương tựa đời này và kiếp khác cho vô lượng chúng sanh, có đầy đủ tất cả các đức lành. Khi hiểu về Thế Tôn hơi khá khá như vậy thì công đức chẳng thể nghĩ bàn. Cho nên tâm tư thí chủ quan trọng.
-Vật thí : Trong kinh ghi rõ bố thí có đúng lúc hay không, vật thí đó có hợp đạo hay không, và tác dụng của vật thí đó mình nhắm tới là cái gì. Thí dụ mình làm đường, đào giếng xây cầu thì phước nó khác, bởi vì tác dụng dài lâu, còn mình chỉ đãi một bữa ăn cho bà con thì nó khác một chút, mặc dù cái nào cũng là bố thí. Nhưng một cái mình nhắm đến lợi ích lâu dài tác dụng bền lâu nó khác với chuyện mình làm một bữa cho xong.
Sư Giác Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét